Sớm thống nhất quản lý tài nguyên nước

ThienNhien.Net – Ngày 09/7, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. HCM tổ chức họp với các sở, ban, ngành liên quan để bàn về giải pháp tập trung đầu mối quản lý và khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên nước.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Ngà, Trưởng phòng Tài nguyên nước và Khoáng sản – Sở TN&MT cho biết, hiện đang có sự chồng chéo, trùng lắp, thậm chí giành chức năng giữa các ngành, sở trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước. Đơn cử, chỉ riêng Sở TN&MT cũng có đến hai phòng, ban phụ trách việc quản lý tài nguyên nước là Phòng Quản lý tài nguyên nước và Chi cục Bảo vệ môi trường. Còn liên quan đến nguồn nước nhưng sử dụng phục vụ nông nghiệp, thủy lợi lại do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phụ trách. Sở Giao thông Vận tải chuyên quản lý nguồn nước sông, suối, ao, hồ và kênh, rạch. Sở Y tế giám sát chất lượng nước sinh hoạt. Ngoài ra, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước và UBND quận, huyện, phường, xã, thị trấn… cũng có chức năng quản lý tài nguyên nước.

Đại diện UBND quận Bình Thạnh cho biết, vì có nhiều cơ quan chức năng quản lý tài nguyên nước trong khi sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng còn yếu nên hiệu quả quản lý không cao. Thậm chí, tại các quận, huyện gần như bỏ hẳn chức năng quản lý nguồn tài nguyên nước.

Để khắc phục thực trạng trên, theo ý kiến của đa số các đại biểu tham dự cuộc họp, cần sớm thống nhất đầu mối quản lý nguồn tài nguyên nước. Trước mắt có thể thành lập chi cục quản lý tài nguyên nước trực thuộc Sở TN&MT. Ưu điểm của chi cục là phù hợp với hệ thống tổ chức quản lý tài nguyên nước; nâng cao chuyên môn quản lý, khai thác, sử dụng và bảo vệ nguồn nước. Đặc biệt là tổ chức gọn nhẹ, tránh tình trạng chồng chéo trong quản lý nguồn nước giữa các sở, ban, ngành hiện nay.