Ninh Thuận: Công bố hết dịch H5N1 trên đàn chim yến

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Ninh Thuận vừa công bố hết dịch bệnh cúm H5N1 trên đàn chim yến nuôi tại số nhà 592, đường Thống Nhất, phường Đạo Long, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm.

Trước đó, ngày 19/4, tỉnh Ninh Thuận đã công bố dịch cúm H5N1 trên đàn chim Yến nuôi tại cơ sở này. Đây là nhà nuôi chim yến lớn nhất khu vực Nam Trung bộ, với tổng đàn khoảng 100.000 con.

Theo báo cáo của Chi cục Thú y Ninh Thuận, bệnh cúm gia cầm H5N1 xuất hiện tại nhà chim này từ ngày 28/3 với khoảng 1.700 con chết.

Liên tục 5 ngày sau đó, chim yến tại cơ sở này tiếp tục chết với tổng số hơn 4.000 con và có chiều hướng giảm. Kết quả xét nghiệm các mẫu chim yến sống, tổ chim, phân chim, từ ngày 9 – 15/4 đều cho kết quả âm tính với cúm A/H5N1. Trong khi đó, tất cả mẫu bệnh phẩm chim chết dương tính với virus này.

Sau một thời gian áp dụng quyết liệt các biện pháp tiêu độc, khử trùng, phòng ngừa tái phát dịch… đến nay dịch cúm tại nhà nuôi yến nói trên đã được khống chế.

UBND tỉnh Ninh Thuận giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Thú y chủ trì phối hợp với UBND thành phố Phan Rang – Tháp Chàm và đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bắt buộc theo quy định; tổ chức theo dõi, kiểm soát chặt chẽ đàn chim yến nuôi mẫn cảm với bệnh nhằm đề phòng phát sinh những ổ dịch mới và tái phát ổ dịch cũ, đảm bảo không để dịch bệnh cúm H5N1 trên đàn chim yến nuôi tái phát tại địa phương.