Tiếp tục kiến nghị dừng triển khai Dự án Thủy điện Đồng Nai 6, 6A

ThienNhien.Net – Ngày 11/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thành Trí đã ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban KH-CN-MT Quốc hội và các bộ ngành Trung ương kiến nghị dừng triển khai Dự án Thủy điện Đồng Nai 6, 6A trên sông Đồng Nai.

Đây là lần thứ hai, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản kiến nghị không thực hiện 2 dự án này do phần lớn diện tích gần 400ha dự kiến xây dựng công trình đều nằm trong vùng ảnh hưởng đối với Vườn quốc gia Cát Tiên, Khu Dự trữ sinh quyển Đồng Nai và Di tích quốc gia đặc biệt Vườn quốc gia Cát Tiên.

Nơi dự kiến xây dựng đập thủy điện Đồng Nai 6 (Ảnh: Tiền Phong)
Nơi dự kiến xây dựng đập thủy điện Đồng Nai 6 (Ảnh: Tiền Phong)

Ngoài tác động trực tiếp đến hệ đất ngập nước Bàu Sấu đã được Tổ chức quốc tế Ramsar công nhận, 2 dự án trên còn làm mất trắng hơn 50ha đất rừng đặc dụng thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên. Điều này đã vi phạm các quy định pháp luật của Việt Nam về môi trường, di sản văn hóa và Công ước quốc tế về bảo tồn và phát triển bền vững các vùng đất ngập nước, Chương trình con người và sinh quyển của Tổ chức quốc tế UNESCO.

Mặc dù hiệu quả về mặt kinh tế, xã hội của Dự án Thủy điện Đồng Nai 6, 6A có ảnh hưởng tích cực đến các địa phương trong vùng, song theo UBND tỉnh Đồng Nai tác động của nó là quá lớn đối với tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, hệ sinh thái môi trường, làm thay đổi dòng chảy sông Đồng Nai và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro chưa lường hết được đến đời sống, sinh hoạt hàng triệu người dân sinh sống phía hạ du, trong đó có tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM.

Chính vì vậy, UBND tỉnh Đồng Nai và Ban Quản lý Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai một lần nữa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét không triển khai xây dựng công trình Thủy điện Đồng Nai 6, 6A, đồng thời loại bỏ khỏi quy hoạch thủy điện bậc thang sông Đồng Nai đối với 2 dự án này.