Nhà hát múa rối truyền tải thông điệp bảo tồn đa dạng sinh học

ThienNhien.Net – Để hỗ trợ triển khai các hoạt động chào mừng Ngày quốc tế về đa dạng sinh học (Ngày 22/5), Nhà hát múa rối nước Thăng Long phối hợp cùng Cục bảo tồn đa dạng sinh học, Tổng cục Môi trường và Mạng lưới giám sát buôn bán động, thực vật hoang dã TRAFFIC tổ chức các buổi biểu diễn múa rối cho các em học sinh tiểu học tại Hà Nội nhằm nâng cao nhận thức cho các em về sự cần thiết phải bảo tồn đa dạng sinh học của Việt Nam.

Vào các ngày chủ nhật trong tháng 5, các em học sinh của một số trường tiểu học sẽ được xem vở diễn mới của nhà hát múa rối có tựa đề “Ao Làng”. Nội dung của vở diễn nhằm giáo dục cho các em về tầm quan trọng của việc con người sinh sống hòa thuận với các loài vật và thiên nhiên. Chương trình sẽ bao gồm nhiều câu truyện ngắn với chủ đề về suy giảm môi trường sống và sự cạnh tranh để có được nguồn tài nguyên thiên nhiên.

TS. Naomi Doak, Trưởng đại diện TRAFFIC Đông Nam Á – Chương trình Tiểu vùng Mê Kông Mở rộng phát biểu: “Việt Nam đã mất đi nhiều loài do sự suy giảm chất lượng môi trường sống, biến đổi khí hậu và nạn săn bắt trái phép. Thế hệ trẻ của Việt Nam đang trưởng thành và chứng kiến những di sản thiên nhiên của quốc gia dần mất đi. Chúng tôi hi vọng vở diễn này sẽ giúp các em nhỏ của Việt Nam biết trân trọng và bảo vệ tài nguyên đa dạng sinh học của đất nước thay vì khai thác vì lợi ích cá nhân”.

Ảnh minh họa: An ninh Thủ đô
Ảnh minh họa: An ninh Thủ đô

Bà cũng cho rằng “Việt Nam có rất nhiều loài sinh vật đặc hữu và quý hiếm mà mọi người dân cần phải tự hào. Nếu muốn bảo tồn được những loài sinh vật này, chúng ta cần phải nhận thức được giá trị của chúng và biết sinh sống hòa thuận với chúng”.

Mặc dù nội dung về môi trường và đa dạng sinh học đang dần được đưa vào chương trình giáo dục cho học sinh của một số trường tiểu học, nhưng các hoạt động này chủ yếu chỉ là nỗ lực của cá nhân các trường mà không phải là chính sách, chương trình giáo dục chung. Qua sự kiện xây dựng và trình diễn Vở diễn này, các em học sinh sẽ có cơ hội tiếp cận với những vấn đề cấp bách về môi trường, đề tài không mấy phổ biến trong các chương trình giáo dục truyền thống.

TS. Phạm Anh Cường, Cục trưởng Cục bảo tồn đa dạng sinh học cho rằng “Các vấn đề môi trường, trong đó bao gồm bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học cần được sớm lồng ghép trong các chính sách và chương trình tuyên truyền, giáo dục, đào tạo cho các đối tượng là học sinh ở các cấp và thanh niên tại Việt Nam. Điều này là vô cùng quan trọng vì tính cấp thiết của vấn đề đối với loài người cũng như đối tượng mà chúng hướng tới: học sinh, thanh niên – những người chủ tương lai của thế giới, của đất nước. Các sự kiện như này là một trong các hoạt động hữu ích giúp các em học sinh có các hiểu biết về thế giới sinh vật, các loài động, thực vật quí giá cụ thể của Việt Nam và tại sao chúng ta cần phải bảo vệ chúng”.

Vở diễn này sẽ trở thành một vở diễn thường xuyên của Nhà hát múa rối Thăng Long trong các chương trình biểu diễn hàng tuần cho công chúng. Đây là một trong các nỗ lực của nhà hát trong việc tạo ra các vở diễn vừa mang tính giải trí khẳng định bề dày lịch sử của nghệ thuật múa rối nước Việt Nam vừa mang tính xây dựng ý thức xã hội.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Giám đốc Nhà hát múa rối Thăng Long cho biết “Là một trong các điểm có sức thu hút lớn nhất đối với trẻ em, người lớn và khách du lịch tại Hà Nội, chúng tôi cho rằng việc xây dựng một vở diễn chú trọng về các vấn đề cấp bách của môi trường theo cách dễ hiểu và mang tính giải trí cho các em học sinh là rất quan trọng. Bằng việc phối hợp với Cục Bảo tồn đa dạng sinh học và TRAFFIC, chúng tôi hi vọng sẽ tạo được tác động lâu dài với các em học sinh tại Hà Nội để các em biết nhìn nhận và trân trọng các di sản của tự nhiên và có mong muốn bảo vệ môi trường”.