Campuchia khởi công xây đập thủy điện Hạ Sesan 2

ThienNhien.Net – Campuchia đã khởi công xây dựng đập thủy điện lớn nhất nước trong khi những người phản đối công trình cảnh báo rằng việc vội vã xây thủy điện sẽ phương hại hàng triệu người dựa vào dòng sông Mê Kông để sinh tồn.

Người dân sống dọc sông Se San ở đông bắc Campuchia phản đối việc xây dựng đập Hạ Se San 2
Người dân sống dọc sông Se San ở đông bắc Campuchia phản đối việc xây dựng đập Hạ Se San 2

Tháng trước, công nhân đã bắt đầu chuẩn bị cho dự án xây dựng Ðập số 2 ở hạ nguồn sông Se San, một nhánh chính của sông Mê Kông, với công suất 400 megawatt ở vùng Đông Bắc Campuchia. Các công ty của Campuchia, Trung Quốc và Việt Nam sẽ phải mất 5 năm để xây đập nước này với kinh phí 800 triệu USD.

Những người phản đối con đập cho rằng việc xây dựng đập sẽ phải trả giá bởi sinh kế của hàng triệu người dựa vào nguồn thủy sản và cá trên dòng sông. Các nhà khoa học ước lượng con đập có thể làm cho tổng sản lượng cá trong vùng châu thổ sông Mê Kông giảm 9,3%. Sông Se San chiếm 1/3 trong mạng lưới các con sông ở Đông Bắc Campuchia hợp thành 3 trong số 4 “xa lộ” mà các loài cá di trú dùng để tiếp cận những địa điểm sinh sản.

Ðập số 2 sẽ được xây dựng trên vài dặm thuộc hạ nguồn giao điểm của 2 trong số 3 con sông, là sông Se San và Sre Pok. Các nhà khoa học nói bức tường dài 8 km của đập nước sẽ ngăn loài cá thiên di – vốn chiếm 40% các loài cá trong hệ thống sông ngòi này – không đến được thượng nguồn để đẻ trứng. Cuộc khảo cứu cũng phát hiện là Hạ Sesan 2 sẽ giảm thiểu từ 6-8% lưu lượng phù sa giàu dưỡng chất, là nguồn cấp thiết để chăm bón cho những cánh đồng lúa nhỏ của hàng trăm nghìn người sống ở mức chỉ đủ để tồn tại. Cuộc khảo cứu cũng cảnh báo rằng một loạt đập nước trên dòng chính dự định xây ở Lào và Campuchia sẽ còn gây những tác động tệ hại hơn nữa.

Bà Ame Trandem – Giám đốc Chương trình Ðông Nam Á của Các Dòng sông Quốc tế, một tổ chức độc lập về môi trường, cho rằng việc đánh giá tác động môi trường của Hạ Sesan 2 “hoàn toàn thiếu sót”.