Tiếp cận rừng Lâm Đồng – Bình Thuận bị phá nát: Lực lượng chức năng vào cuộc

ThienNhien.Net – Ngay khi loạt bài “Tiếp cận rừng Lâm Đồng – Bình Thuận bị phá nát” vẫn đang được Báo NNVN đăng tải, lực lượng kiểm lâm, công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp mở một cuộc truy quét qui mô, kéo dài một tuần tại khu vực Đức Trọng, Lâm Đồng.

Kết quả, hàng trăm khối gỗ “vô chủ” trong rừng đã bị phát hiện, nhưng không có tên lâm tặc nào, không có chiếc xe cải tiến nào bị bắt giữ.

Cơ ngơi của “trùm” gỗ tên T. ở Ninh Loan
Cơ ngơi của “trùm” gỗ tên T. ở Ninh Loan

Theo thông tin chúng tôi có được, ngay ngày đầu tiên ra quân, lực lượng chức năng đã bắt giữ 10 khối gỗ dầu tại khu vực Đỉnh Xanh (địa điểm tiếp giáp giữa rừng Di Linh, Lâm Đồng và Bắc Bình, Bình Thuận). Những ngày sau đó, tiếp tục có hàng chục khối gỗ nữa đã bị lâm tặc cưa xẻ xong, đang tập kết chuẩn bị mang ra bị phát hiện.

Đặc biệt, tại khu vực rừng Bắc Bình, Bình Thuận, nằm cách con đường liên tỉnh từ Ninh Loan đi Bắc Bình và cách một trạm kiểm lâm của Hạt Kiểm lâm Bắc Bình chỉ chừng 1 cây số, lực lượng chức năng đã phát hiện một “kho” gỗ lim lớn, ước hơn 100 khối. Tuy nhiên, theo một cựu lâm tặc tại Đà Loan, do không có phương tiện, nên lực lượng kiểm lâm chỉ mang ra ngoài được chừng 30 khối, số còn lại vẫn nằm trong rừng.

Trạm kiểm lâm thuộc Hạt KL Bắc Bình, Bình Thuận - Xe gỗ lậu từ rừng ra phải qua Ninh Loan, và muốn về Đà Loan phải chạy qua đây
Trạm kiểm lâm thuộc Hạt KL Bắc Bình, Bình Thuận – Xe gỗ lậu từ rừng ra phải qua Ninh Loan, và muốn về Đà Loan phải chạy qua đây

“Họ phải thuê xe kéo của người dân địa phương, nói thẳng ra là của lâm tặc. Nhưng, có lẽ chẳng ai muốn làm nên mấy ngày trời chuyển ra được khoảng 30 khối. Số lớn còn lại vẫn nằm đó”, theo lời cựu lâm tặc. Hỏi: “Có ai canh giữ số gỗ này không?”. Trả lời: “Ai mà ở đó canh!”. “Vậy lâm tặc lại lấy thì sao?”. “Chuyện đó ai mà biết”. “Có chiếc xe cải tiến nào bị bắt không?”. “Không có. Tụi nó giấu hết rồi, đâu dám chạy đâu mà bắt”.

Theo những người dân ở Ninh Loan, Đà Loan, 2 xã có lực lượng lâm tặc hùng hậu nhất, những ngày qua, mặc dù kiểm lâm, công an về rất đông, nhưng chỉ “bắt” được những đống gỗ “vô chủ” trong rừng. Nghĩa là, chỉ “hớt” được phần ngọn. “Cái “gốc” là hàng trăm lâm tặc vẫn bình yên vô sự. Không chỉ thế, dù đang có “động”, trong rừng vẫn có lâm tặc hoạt động. Số lớn lâm tặc còn lại cũng chỉ nằm im một thời gian, rồi đâu lại vào đấy thôi”, một nông dân xã Đà Loan nói.

Theo chúng tôi được biết, ngay sau khi có lực lượng công an, kiểm lâm về Ninh Loan, toàn bộ hàng chục xe cải tiến ở đây đã được lâm tặc ngụy trang, mang đi giấu. Cho nên, không có chiếc xe nào bị bắt giữ. Bên cạnh đó, những xưởng gỗ qui mô, tiêu thụ hàng chục khối gỗ mỗi ngày ở Ninh Loan, Đà Loan vẫn hoạt động như không có chuyện gì xảy ra.

Đây xưởng gỗ H.T ở Đà Loan, một ngày “xơi” vài chục khối gỗ
Đây xưởng gỗ H.T ở Đà Loan, một ngày “xơi” vài chục khối gỗ

“Cả một cái xe to tướng thế, giấu đi đâu được?”, cầm trong tay “danh sách” gần 20 cái tên ở Ninh Loan, Đà Loan có xe cải tiến với số lượng lên đến gần 30 chiếc, tôi thắc mắc. “Chẳng qua họ không muốn làm thôi chứ cái xe tải chứ có phải xe đạp đâu mà giấu. Ở đây, những ai có xe mọi người đều biết hết”, người dân này nói.

Để có được những thông tin quí giá cho loạt bài, chúng tôi được một số người dân xã Đà Loan, Ninh Loan, huyện Đức Trọng chỉ đường, đi sâu vào rừng hàng chục cây số. Sau khi loạt bài đăng đến kỳ thứ 2, những người dân này liên tục gọi điện thoại thông báo tình hình ở Đà Loan, Ninh Loan đang “nóng” khi họ bị lâm tặc dọa “lấy mạng”. Ngày 24/4, tức sau khi kỳ thứ 3 đăng tải, để bảo toàn tính mạng, những người dân này đã phải “lánh nạn” bằng cách đi khá xa khỏi địa phương.

Ngày 29/4, liên hệ qua điện thoại, một cán bộ cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Lâm Đồng cho chúng tôi biết, cơ quan này đã triệu tập những người dân này lên gặp và bước đầu đã nắm một số thông tin liên quan. “Trước mắt, chúng tôi sẽ chỉ đạo và phối hợp với công an huyện Đức Trọng để làm rõ và bảo vệ người dân có tinh thần đấu tranh bảo vệ rừng. Nếu họ xảy ra chuyện gì, chúng tôi sẽ làm đến cùng”, vị cán bộ công an tỉnh Lâm Đồng khẳng định.

“Hiện chúng tôi đã nắm được thông tin về những tay “trùm” lâm tặc, gỗ lậu có “số má” ở Ninh Loan, Đà Loan rồi. Sẽ có một tổ trinh sát về “nằm” ở 2 xã này để điều tra vấn đề liên quan đến những người dân bị lâm tặc đe dọa. Ngoài ra, sẽ có bộ phận khác bám sát những người dân này để nếu có chuyện gì, có thể xử lý kịp thời, không để xảy ra hậu quả đáng tiếc”, một cán bộ công an huyện Đức Trọng, Lâm Đồng cho biết.