Ngăn chặn triệt để vận chuyển trái phép gia cầm qua biên giới

ThienNhien.Net – Trước tình hình dịch cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu tỉnh ủy, UBND các tỉnh biên giới phải siết chặt quản lý, ngăn chặn triệt để hơn nữa việc vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh ủy, UBND các tỉnh biên giới tiếp tục triển khai quyết liệt Đề án phòng ngừa ngăn chặn vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép.

Trong đó, cần chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật cho người dân, giáo dục người dân ý thức tuân thủ pháp luật, trách nhiệm đối với sức khỏe cộng đồng và sự phát triển chung của đất nước, không tham gia, tiếp tay cho việc vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới và tích cực tham gia, giúp đỡ các cơ quan chức năng, phát hiện và đấu tranh với các hành vi vi phạm.

Đồng thời làm tốt công tác tổ chức, phối hợp hoạt động giữa các lực lượng chức năng trên địa bàn, kiểm soát thường xuyên, chặt chẽ các cửa khẩu, lối mòn, lối mở, cánh gà cửa khẩu, khu vực tập kết hàng hóa gần biên giới, khu vực chợ đầu mối…; đặc biệt chú trọng công tác tổ chức thực hiện tại các xã, phường, thôn bản giáp biên giới; điều tra, phát hiện và xử lý thật nghiêm các hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, thực hiện thời gian tạm giữ với thời hạn tối đa hoặc tịch thu phương tiện vận chuyển vi phạm theo quy định; thông tin kịp thời, rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các vụ việc vi phạm bị bắt giữ và các hình thức xử phạt.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trên các nội dung, nhiệm vụ được giao. Thực hiện phân công và quy định trách nhiệm cụ thể, có chính sách khen thưởng kịp thời đối với các đơn vị, cá nhân lập thành tích xuất sắc; tổ chức các đoàn công tác thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy và chính quyền địa phương trong công tác vận động, tuyên truyền nhân dân đấu tranh với tội phạm.

Hiện nay, Cúm A/H1N1 có biểu hiện diễn biến phức tạp khi có thêm nhiều trường hợp nhiễm bệnh được phát hiện tại ít nhất 2 tỉnh trong cả nước là Lâm Đồng và Lào Cai. Hơn nữa, nguy cơ lây truyền và bùng phát dịch cúm A/H7N9 tại Việt Nam là rất cao.

Trước nguy cơ dịch cúm gia cầm có thể trở thành dịch lớn, trong đó nguồn lây nhiễm chủ yếu từ gia cầm và chim từ nước ngoài, mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát và Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định đã trực tiếp đến kiểm tra công tác kiểm soát, ngăn chặn gà thải loại, gia cầm không rõ nguồn gốc tại chợ đầu mối Hà Vĩ, Thường Tín, Hà Nội.

Trước đó (15/4) Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường phòng, chống dịch cúm gia cầm A/H7N9 và A/H5N1.