Italy lần đầu tổ chức “Ngày Chủ Nhật xanh” ở Venice

ThienNhien.Net – Ngày 14/4, tại thành phố Venice, Italy lần đầu tiên diễn ra ngày “Chủ Nhật xanh,” hoạt động thân thiện với môi trường khi tất cả các tàu, thuyền chạy bằng động cơ được “nghỉ.”

Theo quyết định của Thị trưởng “thành phố của các kênh đào,” từ 10 giờ đến 15 giờ (giờ địa phương) ngày Chủ Nhật 14/4, trên kênh đào lớn (Grand Canal) – tuyến đường chính của Venice, chảy qua trung tâm thành phố xinh đẹp này, tất cả tàu, thuyền chạy bằng động cơ, kể cả phà ngang, đều bị cấm hoạt động.

Thành phố Venice (Ảnh: islands.com)
Thành phố Venice (Ảnh: islands.com)

Theo đó, chỉ có các phương tiện công cộng – tàu thuyền thân thiện với môi trường mới được phép hoạt động, đặc biệt nếu sử dụng thuyền gỗ đáy bằng (Gondola), phương tiện giao thông truyền thống của thành phố kênh đào này, du khách sẽ được miễn phí. Bên cạnh đó, trên một số tuyến đường bộ ở Venice, các loại ôtô cũng bị cấm hoạt động đến 18 giờ cùng ngày.

Hoạt động “Ngày Chủ Nhật không tàu, thuyền chạy bằng động cơ” lần đầu tiên được tổ chức ở Venice nhằm thu hút sự chú ý đến tình trạng ô nhiễm nguồn nước của hệ thống kênh đào thành phố. Ngoài ra, việc sử dụng các loại tàu, thuyền máy sẽ làm tổn hại đến các công trình lịch sử, được xây dựng từ thế kỷ thứ 13 của thành phố được mệnh danh là “lãng mạn nhất” châu Âu này.

Theo Thị trưởng thành phố Venice, hoạt động “Chủ Nhật xanh” sẽ được tổ chức thường xuyên hơn, và ở một số thành phố khác của Italy như Milan và Rome, vào các ngày Chủ Nhật cũng sẽ cấm những phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường hoạt động.

Venice là thành phố du lịch nổi tiếng của Italy, có 58.000 dân, hàng năm thu hút khoảng 20 triệu lượt khách du lịch.