Đất rừng thành… xưởng gạch!

ThienNhien.Net – Mặc dù đã giao đất cho nhân dân theo Quyết định 327 ngày 15/9/1992 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) và Quyết định số 436/1993 của UBND tỉnh Hải Hưng (cũ) về phát triển rừng, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc (thời hạn 50 năm), song không hiểu vì lý do gì mà hơn 10 năm nay, vùng đất này lại biến thành nơi sản xuất gạch.

Quyết định một đằng… 

Ngày 03/02/1992, UBND tỉnh Hải Hưng (cũ) có Công văn số 80/QĐ-UB về việc “thực hiện giao đất, giao rừng phủ xanh đất trống, đồi trọc tại Chí Linh và Kim Môn” (sau đó huyện Kim Môn được chia tách thành hai huyện Kim Thành và Kinh Môn). Theo đó, giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì phối hợp với Ủy ban Kế hoạch tỉnh cùng UBND hai huyện Chí Linh, Kim Môn xác định số diện tích đất trống, đồi trọc cần thiết để lại cho nông – lâm trường quản lý sử dụng trồng rừng. Số diện tích còn lại giao hai huyện quản lý để giao đất cho từng hộ dân sử dụng trồng rừng.

Năm 1994, UBND xã Cộng Hòa thực hiện giao đất cho các hộ dân theo Quyết định 327 và Quyết định 436 về việc thực hiện giao đất để nhân dân trồng cây phủ xanh đất trống, đồi núi trọc. Tổng diện tích đất được giao là 5.706m2, thời hạn giao 50 năm. Trong đó có 7 hộ được giao là Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Văn Tòng, Nguyễn Văn Bột, Nguyễn Văn Hạ, Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Văn Chín, Nguyễn Thị Ốc.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, ngày 14/12/2005, UBND tỉnh Hải Dương có Công văn số 6023 cấp phép cho Công ty TNHH Hoàn Hảo được khai thác đất trên diện tích 6,42ha tại đồi Hồ Phóng (vùng đất đã giao cho các hộ trồng rừng trên), thời hạn cấp phép 2 năm.

Năm 2007, sau khi hoàn thành dự án, Công ty Hoàn Hảo trả lại đất cho người dân. Nhưng các hộ không sử dụng mà chuyển nhượng cho ông Nguyễn Quy Giang trên tinh thần hai bên tự thỏa thuận. Ông Giang tiến hành quy hoạch mặt bằng xây tường rào ngăn cách, xây nhà văn phòng, nhà kho thành phẩm, nhà sản xuất, nhà phơi thành phẩm và một lò nung gạch kiên cố với tổng diện tích trên 6.000m2. Tuy nhiên, UBND thị xã Chí Linh và phường Cộng Hòa không hề can thiệp.

Xưởng gạch trên đất rừng
Đất rừng biến thành nơi sản xuất gạch

… Làm một nẻo 

Điều đáng nói là, hoạt động xây dựng, sản xuất kinh doanh của ông Giang đã diễn ra nhiều năm, nhưng đến ngày 11/07/2012, UBND thị xã Chí Linh lại có công văn chấp thuận dự án cơ sở sản xuất chế biến vật liệu chịu lửa Quy Giang với nhiều hạng mục được xây dựng theo tiến độ: Quý III/ 2012 lập quy hoạch, dự án đầu tư trình cấp thẩm quyền phê duyệt, làm các thủ tục thuê đất và giải phóng mặt bằng. Quý IV/ 2012 đền bù giải phóng mặt bằng và triển khai xây dựng. Quý II/2013 xây dựng hoàn chỉnh các hạng mục công trình chính của dự án, đưa dự án vào khai thác sử dụng do Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn ký duyệt.

Ông Phùng Đắc Đức, cán bộ Phòng Địa chính phường Cộng Hòa cho biết: “Đất giao cho các hộ dân trồng rừng phòng hộ với thời hạn 50 năm, còn việc xây dựng xưởng gạch của Quy Giang là không đúng”.

Vậy mà, ngày 11/12/2012, UBND thị xã Chí Linh do ông Trịnh Đình Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đại diện vẫn làm hợp đồng cho thuê đất với ông Giang, tổng diện tích 6.111m2, với mục đích đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất, chế biến vật liệu chịu lửa Quy Giang, thời hạn 25 năm. Vị trí ranh giới khu đất được xác định theo tờ trích lục và vẽ bổ sung bản đồ địa chính khu đất (thuộc thửa 100, tờ bản đồ số 130, tỷ lệ 1/1.000, số hóa từ mảnh bản đồ số 04, Chúc Thôn, đất trồng rừng, tỷ lệ 1/2.000 do Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, UBND phường Cộng Hòa và Phòng TN&MT xác lập ngày 29/6/2012”.

Tiếp đó, ngày 14/12/2012, UBND thị xã Chí Linh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; ngày 25/6/2012, Phòng Tài chính thị xã Chí Linh cấp đăng ký kinh doanh số 04A-90/CL cho ông Giang. Tuy nhiên, trên bản đồ phường Cộng Hòa và bản đồ khu công nghiệp không hề có xưởng gạch Quy Giang.

Khi phóng viên Báo Kinh tế nông thôn đề nghị được làm việc với ông Trịnh Đình Hùng thì ông từ chối thẳng thừng với lý do: “Bởi các anh chưa có bài nên chưa trả lời được, một lúc chúng tôi không thể trả lời nhiều báo”. Khi chúng tôi cho biết Chánh văn phòng UBND thị xã giới thiệu sang làm việc, ông Hùng nói: “Văn phòng có giới thiệu sang thì chúng tôi cũng từ chối, quan điểm của tôi là thế” (?!)

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc đến bạn đọc.