Đà Nẵng xây dựng “thung lũng Silicon”

ThienNhien.Net – Khu Công nghiệp công nghệ thông tin tập trung sẽ được xây dựng ở Đà Nẵng với kỳ vọng đem lại doanh thu 3 tỷ USD/năm và tạo việc làm cho hơn 25.000 lao động công nghệ cao, qua đó hình thành một đô thị vệ tinh với hơn 100.000 người.

Ông Phạm Kim Sơn – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cho biết, lần đầu tiên tại Việt Nam, một Tập đoàn tư nhân đã mạnh dạn đầu tư hạ tầng cơ bản và thu hút doanh nghiệp để hình thành khu công nghiệp Công nghệ thông tin Tập trung Đà Nẵng theo mô hình của thung lũng Silicon (Hoa Kỳ).

Một góc thành phố Đà Nẵng (Ảnh: ThienNhien.Net)
Một góc thành phố Đà Nẵng (Ảnh: ThienNhien.Net)

Theo ông Sơn, dự án Khu Công nghệ thông tin Tập trung Đà Nẵng do Tập đoàn Rocky Lai & Associates, Inc (Hoa Kỳ) làm chủ đầu tư trên diện tích 341 ha tại xã Hoà Liên, huyện Hòa Vang với tổng vốn đầu tư 278 triệu USD. Dự án được triển khai trong hai giai đoạn: giai đoạn I (2013-2017) sẽ thi công 131 ha với tổng đầu tư 82 triệu USD và giai đoạn II (2017-2023) tiếp tục triển khai vào 210 ha còn lại với tổng đầu tư 196 triệu USD.

Hạ tầng – kỹ thuật của khu công nghiệp này sẽ được đầu tư theo đúng chuẩn mực của một Khu công nghệ cao đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, phía nhà đầu tư cũng cam kết trách nhiệm mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Hoa Kỳ, châu Âu và các nước khác trên thế giới thuê lại đất để tổ chức sản xuất và kinh doanh các sản phẩm công nghệ thông tin.

Dự án có 7 phân khu chức năng chính: Khu trung tâm; Khu nghiên cứu – Phát triển và Ươm tạo; Khu sản xuất CNTT; Khu dành cho chuyên gia; Khu kỹ thuật đầu mối; Khu công viên trung tâm và Khu vành đai cây xanh cảnh quan. Theo đó, bên cạnh khu công nghiệp công nghệ thông tin, dự án sẽ hình thành một đô thị với đầy đủ các dịch vụ thiết yếu về y tế, trường học, siêu thị… kèm theo.

Dự kiến trong 10 năm, Khu CNTT tập trung sẽ hình thành một đô thị vệ tinh của TP Đà Nẵng, thu hút khoảng 100 doanh nghiệp lớn và nhỏ; tạo việc làm cho 25.000 lao động với doanh thu ước đạt 3 tỷ USD/năm. Dự án kỳ vọng sẽ thu hút các nhà đầu tư, các chuyên gia hàng đầu về CNTT – công nghệ cao, hình thành khu đô thị – công nghiệp công nghệ cao.

Ông Sơn cho biết thêm: Đây là một dự án quan trọng mang tầm chiến lược, đánh đấu giai đoạn chuyển mình, thay đổi về chất của hoạt động công nghiệp CNTT – công nghiệp Nội dung số của Đà Nẵng, thể hiện rõ quyết tâm xây dựng và phát triển đô thị theo hướng Công nghệ Xanh – Công nghệ cao – Thân thiện môi trường.

Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội hình thành nên một vườn ươm doanh nghiệp CNTT tại Đà Nẵng gắn với quá trình phát triển và chuyển giao công nghệ cho các công ty trong nước; gắn với các hoạt động liên kết – liên doanh giữa các công ty có trình độ công nghệ tăng trưởng cao với các doanh nghiệp vừa mới khởi đầu. Và cũng từ hoạt động chuyển giao, hỗ trợ lẫn nhau, Khu CNTT tập trung Đà Nẵng sẽ tạo nên đòn bẩy phát triển công nghệ Cao – công nghệ Xanh. Đặc biệt, sẽ thúc đẩy sự lớn mạnh của các ngành công nghiệp phụ trợ.

Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng sẽ được khởi công vào ngày 6/4/2013.