Hội nghị về Chương trình phát triển hậu Mục tiêu Thiên niên kỷ 2015

ThienNhien.Net – Trong các ngày từ 24-27/3/2013, tại đảo du lịch Bali diễn ra Hội nghị lần thứ tư Nhóm cấp cao Liên Hợp Quốc về Chương trình phát triển hậu các Mục tiêu Thiên niên kỷ (MDG) 2015.

Hội nghị có chủ đề “Quan hệ đối tác toàn cầu là phương tiện thực hiện,” do nước chủ nhà phối hợp với Liên hợp quốc tổ chức.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, Thủ tướng Anh David Cameroon và Tổng thống Liberria, bà Ellen Johnson Sirleaf đã được Liên hợp quốc chỉ định làm đồng Chủ tịch Hội nghị, với sự tham dự của 23 thành viên khác trong Nhóm cấp cao Liên hợp quốc và Đặc phái viên Tổng thư ký Liên hợp quốc về Chương trình Phát triển hậu các MDG 2015.

27 thành viên Nhóm cấp cao Liên hợp quốc sẽ tập trung trao đổi và thảo luận về tầm nhìn phát triển sau năm 2015, trong đó dành ưu tiên cho các mục tiêu xóa đói giảm nghèo, duy trì thịnh vượng bền vững cho tất cả và cho tương lai, những nỗ lực đã đạt được trong quan hệ đối tác toàn cầu và việc thực hiện của quan hệ này.

Ảnh: UNDP
Ảnh: UNDP

Bên lề Hội nghị Nhóm cấp cao Liên hợp quốc còn diễn ra Hội nghị tham vấn các bên liên quan, bao gồm Diễn đàn Học thuật và nghiên cứu Toàn cầu, Diễn đàn Khu vực Tư nhân, Diễn đàn Toàn cầu các Tổ chức Xã hội Dân sự (CSO), và Diễn đàn Tham vấn Thanh niên các bên liên quan, thảo luận về các vấn đề quan tâm và các ưu tiên của các tổ chức này.

Kiến nghị của các Hội nghị này sẽ được trình Hội nghị Nhóm cấp cao Liên hợp quốc xem xét để đóng góp vào việc xây dựng các mục tiêu chung cho Chương trình Phát triển hậu các MDG 2015 của Liên hợp quốc.

Khoảng 300 đại biểu đại diện cho các CSO đến từ 31 nước trên phạm vi toàn thế giới, trong đó có Seira-Leon, Malawi, Uganda, Ai Cập, Ấn Độ, Mexico, Guatemala, các nước vùng vịnh Caribe, Canada, Mỹ, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước khác, đã tham dự Diễn đàn Toàn cầu CSO, diễn ra trong ngày 24/3.

Diễn đàn tập trung thảo luận các chiến lược và nội dung ưu tiên, trong đó nhất là tất cả các vấn đề liên quan đến bất bình đẳng, nhất trí cho rằng mặc dù thế giới đã đạt được nhiều tiến bộ trong giải quyết bất bình đẳng trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống, chẳng hạn Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) đã chứng kiến tỷ lệ người nghèo có thu nhập chưa đến 1,25 USD/ngày giảm mạnh từ 24% tổng dân số năm 1990 xuống dưới 20% năm 2010, và tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh trong cùng kỳ giảm từ 1/34 ca xuống 1/14 ca.

Tuy nhiên, thực tế những tiến bộ và thành tựu đạt được chưa đồng đều và chưa bền vững trên phạm vi toàn cầu, chưa nói đến tình trạng tái nghèo và tái bất bình đẳng xảy ra ở một số nơi trên thế giới, đòi hỏi đây tiếp tục phải là ưu tiên hàng đầu trong Chương trình Phát triển hậu 2015 của Liên hợp quốc.

Các kết quả Hội nghị lần thứ tư Nhóm cấp cao Liên hợp quốc đạt được sẽ được gửi lên Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon vào ngày 30/5/2013, và được sử dụng như một văn bản kiến nghị quan trọng để đưa ra Đại hội đồng Liên hợp quốc xem xét trong kỳ họp dự kiến diễn ra trong tháng 9/2013.