Hướng dẫn biện pháp năng lượng tiết kiệm trong nông nghiệp

ThienNhien.Net – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành Thông tư 19 hướng dẫn biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật; chăn nuôi và thú y; thủy lợi; lâm nghiệp, diêm nghiệp…

Cụ thể, trong lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật cần quy hoạch hợp lý; đẩy mạnh nghiên cứu chọn tạo giống, phát triển cây nguyên liệu cho sản xuất nhiên liệu sinh học năng suất cao, chất lượng tốt; Ưu tiên nghiên cứu, chọn tạo và phổ biến các giống cây trồng mới có khả năng chống chịu hạn, úng, mặn và chống chịu sâu bệnh.

Lò ấp trứng gà (Ảnh: ganoicaolanh.vn)
Lò ấp trứng gà (Ảnh: ganoicaolanh.vn)

Trong lĩnh vực chăn nuôi và thú y, để sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cần quy hoạch chuồng trại hợp lý, triệt để sử dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên khi thiết kế và xây dựng chuồng trại, hạn chế sử dụng các loại bóng đèn sợi đốt để chiếu sáng và sưởi ấm trong các trang trại chăn nuôi. Đồng thời, xây dựng và phát triển công trình, thiết bị khí sinh học (biogas) tại các hộ gia đình và cơ sở chăn nuôi để xử lý chất thải chăn nuôi tạo nguồn năng lượng sinh học…

Đối với lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, ưu tiên nghiên cứu, chọn tạo và phổ biến các giống thủy sản chất lượng tốt, năng suất cao; cải tiến kỹ thuật nuôi nhằm tăng tỷ lệ chuyển hóa thức ăn. Hạn chế sử dụng dư thừa thức ăn trong các hệ thống nuôi; kiểm soát dịch bệnh; đảm bảo điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Để sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong lĩnh vực diêm nghiệp, cần quy hoạch phát triển sản xuất muối theo hướng tập trung vào vùng có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho năng suất và chất lượng cao, sản lượng lớn.

Bên cạnh đó, quy hoạch mặt bằng và bố trí các ô ruộng sản xuất muối một cách hợp lý, tận dụng tối đa địa hình để áp dụng hình thức cấp nước và chuyển nước mặn tự chảy. Tăng cường sử dụng sức gió thay cho dùng bơm động lực trong quá trình sản xuất muối.