Hong Kong là nơi “ô nhiễm ánh sáng” nhất thế giới

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học Đại học Hong Kong ngày 20/3 đã công bố nghiên cứu cho thấy đặc khu hành chính này là một trong những thành phố có mức độ “ô nhiễm ánh sáng” tồi tệ nhất trên thế giới, vượt quá 1.000 lần mức độ cho phép vào buổi tối.

Ô nhiễm ánh sáng là khái niệm để chỉ việc ánh sáng phi tự nhiên từ bóng đèn điện có thể gây hại đối với thị giác của con người, đồng thời tiêu tốn một lượng điện năng lớn.

Nghiên cứu trên cho thấy mức độ ô nhiễm ánh sáng ở khu mua sắm nổi tiếng trên đường Tsim Sha Tsui gấp 1.200 lần với tiêu chuẩn của bầu trời khi về tối.

Buổi tối ở Hồng Kong (Ảnh: famouswonders.com)
Buổi tối ở Hồng Kong (Ảnh: famouswonders.com)

Hong Kong hiện có 7 triệu người sinh sống, với rất nhiều chung cư và các khu văn phòng gắn biển quảng cáo sáng rực.

Thành phố này hiện không có luật về kiểm soát mức độ ánh sáng vào buổi tối và theo các nhà nghiên cứu, mức độ ô nhiễm ánh sáng ở Hong Kong tồi tệ hơn cả những thành phố lớn khác như London, Tokyo hay Thượng Hải.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu, ông Jason Pun cho hay: “Ở Hong Kong, bạn không thể ra đường vào buổi tối với đôi mắt cảm thấy thoái mái khi ánh sáng chói rọi liên tục ngoài phố. Sự thực là việc sử dụng quá nhiều bóng đèn vào buổi tối đồng nghĩa với việc chúng ta đang làm hao phí khá nhiều năng lượng. Chúng ta cần giảm số điện năng đang sử dụng và thay đổi để bảo vệ môi trường”.

Các nhà nghiên cứu cho rằng ô nhiễm ánh sáng có thể gây ra những ảnh hưởng tới sức khỏe con người như đau đầu, ảo giác cũng như có thể ảnh hưởng tới nhịp sinh hoạt của cơ thể và hoócmôn.

Nghiên cứu của đại học Hong Kong được công bố vài ngày trước khi diễn ra sự kiện thường niên Giờ Trái Đất do Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế tổ chức.