Xe dùng năng lượng xanh – giải pháp cho môi trường

ThienNhien.Net – Các loại xe ôtô chạy bằng nhiên liệu xanh thân thiện với môi trường có thể làm giảm tới 80% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính do xe cộ thải ra vào năm 2050.

Đây là kết luận của các chuyên gia thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia Mỹ (NRC) trong báo cáo khoa học công bố ngày 18/3.

Theo báo cáo, khí thải từ các loại xe hơi và xe tải loại nhỏ hiện chiếm khoảng 17% tổng lượng khí nhà kính ở Mỹ. Tuy nhiên, với việc chuyển đổi sang sử dụng xe thân thiện, Mỹ sẽ cắt giảm được hơn 13% lượng khí nhà kính.

Các loại xe được đưa ra đánh giá trong nghiên cứu này bao gồm tất cả các loại xe chạy bằng điện như Toyota Prius, Chevrolet Volt, Mercedes F-Cell.

Các nhà nghiên cứu cho biết những kỹ thuật hiệu quả hơn như các thiết kế nhẹ hơn, nhiều khí động lực hơn có thể kết hợp với những nguồn năng lượng thay thế như nhiên liệu sinh học, điện hoặc hydro có thể giúp giảm 80% lượng dầu sử dụng vào năm 2050.

Ảnh minh họa: beamweb.co.uk
Ảnh minh họa: beamweb.co.uk

Tuy nhiên, nghiên cứu này nhấn mạnh vấn đề lớn nhất đối với dòng xe này là giá cả. Hiện nay, giá của một chiếc xe hơi sử dụng năng lượng mới cao hơn hàng nghìn USD so với những chiếc xe hơi thông thường.

Hơn nữa, phương thức thanh toán trước của hầu hết các loại xe này được dự đoán còn kéo dài ít nhất một thập kỷ nữa mặc dù việc lái dòng xe thân thiện môi trường và đổ nguyên liệu sẽ đỡ tốn hơn.

Các nhiên liệu “xanh” bao gồm ethanol làm từ ngô, và dầu điêden sinh học, song các loại khí ga tự nhiên bị loại trừ vì lượng khí thải thoát ra quá lớn.

Nghiên cứu cũng đưa ra khả năng lớn trong việc sử dụng nguyên liệu từ gỗ rác, rơm rạ và cỏ thân mềm, các loại nguyên liệu này nhằm thay thế trực tiếp cho dầu, giúp giảm lượng lớn trong sử dụng dầu và khí thải nhà kính.

Phát biểu về báo cáo trên, Chủ tịch Ủy ban Tiềm năng kỹ thuật xe đánh thuế thấp 2010-2050 thuộc NRC, giáo sư Doug Chapin cho biết đánh giá lợi ích cho xã hội dựa trên tiết kiệm chi phí năng lượng, các phương tiện tốt hơn, giảm sử dụng xăng, và thải ít khí nhà kính, hội đồng nghiên cứu đề nghị trợ cấp và ưu đãi thuế để giảm nhẹ gánh nặng cho những người sử dụng muốn lái xe sử dụng năng lượng xanh.

Một ủy viên nhấn mạnh cần có các chính sách có sức mạnh hiệu quả nhằm thúc đẩy vượt qua những rào cản phí tổn ban đầu cho công nghệ tiến bộ.

Nghiên cứu trên được bảo trợ bởi Văn phòng Hiệu quả và Năng lượng có thể tái tạo của Bộ Năng lượng Mỹ.