“Trường học xanh” – hoạt động điểm nhấn của Giờ Trái đất

ThienNhien.Net – Ngày 15/3, Ban tổ chức Chiến dịch Giờ Trái đất 2013 tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức bàn giao dự án “Trường học xanh” – Vườn cây “Bảy sắc cầu vồng”.

Đây là một trong những hoạt động điểm nhấn của chiến dịch Giờ Trái đất 2013 với thông điệp “Không chỉ tắt điện 1 giờ” tại Trường tiểu học Trần Hưng Đạo, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Lắp đặt "Mái nhà sinh thái" tại trường mầm non Hoa Phượng. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)
Lắp đặt “Mái nhà sinh thái” tại trường mầm non Hoa Phượng (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

Bà Phùng Thị Ái Vân, Trưởng ban tổ chức Chiến dịch Giờ trái đất 2013 tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết hiện Thành phố Hồ Chí Minh là một trong 10 thành phố có mức độ nhiễm bụi cao nhất thế giới.

Nguyên nhân gây ô nhiễm là do nguồn khí thải công nghiệp và giao thông vận tải, trong đó ô nhiễm do ôtô và xe máy chiếm chủ yếu. Điều đáng nói là mỗi năm, số bệnh nhân là người thành phố, nhất là trẻ em mắc các bệnh viêm xoang, viêm mũi đều tăng cao.

Xuất phát từ thực tế đó, Ban tổ chức chiến dịch Giờ trái đất 2013 đã chọn dự án “Trường học xanh” là một trong số dự án then chốt của chiến dịch.

Dự án “Trường học xanh” được thực hiện với mục tiêu làm thân thiện hóa môi trường học đường thông qua việc phủ thêm mảng xanh cho khu vực lớp học, hành lang và sân trường.

Việc triển khai thực tế dự án sẽ kết hợp hoạt động tuyên truyền, giúp giáo dục ý thức cho học sinh, sinh viên. Từ đó, hướng tới việc thay đổi nhận thức của lớp trẻ về một cuộc sống xanh và bền vững hơn và có những hành động thiết thực để tạo nên môi trường sống thân thiện hơn.

Trước đó, Ban tổ chức Chiến dịch Giờ trái đất 2013 tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã khởi động dự án “Mái nhà sinh thái” tại Trường mầm non Hoa Phượng (ấp 16, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh).

Dự án là hoạt động thay mái tôn thông thường bằng một loại vật liệu mới được gọi là “mái sinh thái.” Mái sinh thái là những tấm lợp có nguồn nguyên liệu sản xuất chính từ vỏ hộp sữa đã sử dụng, được tái chế qua một quy trình xử lý bằng thủy lực, sau đó tách giấy và nhôm/nhựa, rồi sấy khô và ép nhiệt tạo ra thành phẩm.

Lợi ích cụ thể của tấm lợp này chính là giảm lượng nhiệt hấp thụ bên dưới, dẫn đến giảm tải và tiết kiệm được điện năng phải tiêu thụ để làm mát không khí.

Theo Ban tổ chức Chiến dịch Giờ trái đất 2013 tại Thành phố Hồ Chí Minh, các hoạt động khác của chiến dịch như đạp xe tuyên truyền vì môi trường, 20 giây cho Giờ Trái đất (tắt xe máy khi dừng đèn đỏ quá 20 giây), Khu phố năng lượng xanh, Đôi bàn tay xanh… đang được triển khai, tuyên truyền sôi nổi, thiết thực hướng đến sự kiện chính sẽ được tổ chức vào đêm 23/3 tại Nhà văn hóa Thanh niên.