Đối thoại chính sách than Việt Nam – Nhật Bản

ThienNhien.Net – “Nhật Bản đánh giá cao chất lượng than ở Việt Nam với nhiệt năng rất lớn trong khi độ tro lại thấp, do đó, đây là loại than đặc biệt quan trọng và rất tốt trong ngành chế thép của chúng tôi” – đại diện Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) cho biết trong buổi Đối thoại chính sách than Việt Nam – Nhật Bản lần thứ nhất diễn ra tại Hà Nội chiều 12/3.

Cũng theo vị đại diện này, Nhật Bản đang hợp tác với Indonesia và Trung Quốc trong việc xử lý than chất lượng thấp và có nhiều ưu thế về công nghệ nhà máy nhiệt điện xanh sạch sử dụng than chất lượng xấu. Vì vậy, METI cũng sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ này.

Ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng cho biết, trong chiến lược phát triển từ nay đến năm 2015, ngành than Việt Nam luôn khuyến khích các đối tác nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ khai thác than tiên tiến, đồng thời bảo vệ môi trường hiệu quả. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng mong muốn hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ xử lý, chế biến than chất lượng thấp thành than chất lượng cao.

Kết quả hợp tác trong lĩnh vực than giữa Việt Nam – Nhật Bản trong những năm qua được hai bên đánh giá là thành công. Cụ thể, Tập đoàn Công nghiệp than – khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã có nhiều dự án hợp tác với đối tác Nhật Bản như: Dự án đào tạo nâng cao năng lực sản xuất than, Dự án thăm dò, khảo sát than khu vực Đồng Rì, Dự án hợp tác nghiên cứu phủ xanh các bãi thải mỏ tại khu vực Hạ Long – Quảng Ninh. Bên cạnh đó, Vinacomin cũng đã có quan hệ bán than cho các đối tác Nhật Bản trên 20 năm và đang hợp tác với các công ty thương mại Nhật Bản để tìm kiếm nguồn than nhập khẩu sau năm 2015 nhằm cung cấp cho các dự án điện tại Việt Nam.

Tại buổi đối thoại, đại diện Vinacomin cũng có kiến nghị với Chính phủ Nhật Bản kéo dài dự án đào tạo sang các năm tiếp theo nhằm tạo điều kiện cho các cán bộ, công nhân kỹ thuật của Việt Nam được đào tạo, tìm hiểu chuyên sâu về công nghệ khai thác than; tổ chức đầu tư thăm dò than ở các khu vực đã và đang triển khai để xác định và bổ sung nguồn tài nguyên phục vụ cho việc khai thác than…