Trung Quốc theo đuổi đầu tư lâm nghiệp bền vững tại châu Phi

ThienNhien.Net – Diễn đàn Trung Quốc – Châu Phi Học hỏi về Quản trị Rừng do Nhóm Học hỏi về Quản trị Rừng (FGLG) thành lập đã được khởi động ngày 5 – 6/3 vừa qua tại Bắc Kinh nhằm mục tiêu đảm bảo các nhà đầu tư lâm nghiệp Trung Quốc sẽ có những tác động tích cực tới sinh kế và sự phát triển bền vững ở các quốc gia châu Phi.

Đây cũng là nơi để các nhà nghiên cứu chính sách và các chuyên gia về rừng ở Trung Quốc và 10 nước châu Phi cùng nhau chia sẻ thông tin về các vấn đề như đầu tư lâm nghiệp, chuỗi cung ứng gỗ và các loại hình sinh kế liên quan đến rừng…

Tại buổi họp mặt đầu tiên, các thành viên Diễn đàn đã trình bày và tiến hành thảo luận nghiên cứu mới về tác động và ảnh hưởng của Trung Quốc tới việc hoạch định chính sách lâm nghiệp ở châu Phi mà Viện Quốc tế về Môi trường và Phát triển (IIED) sẽ xuất bản cuối năm nay.

Các công ty Trung Quốc đang tăng cường đầu tư vào rừng ở châu Phi để đáp ứng nhu cầu về gỗ (Ảnh minh họa: Redd-services.info)
Các công ty Trung Quốc đang tăng cường đầu tư vào rừng ở châu Phi để đáp ứng nhu cầu về gỗ (Ảnh minh họa: Redd-services.info)

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động nhập khẩu gỗ từ châu Phi và đầu tư sử dụng đất ở các vùng có rừng. Bản thân nước này hiện đang dẫn đầu về nhập khẩu gỗ từ một số nước châu Phi.

Nghiên cứu của IIED cho biết một số công ty Trung Quốc đã tuân thủ những yêu cầu về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và có đóng góp cho phúc lợi cộng đồng, song bên cạnh đó có những công ty không làm được điều này.

Việc mở ra Diễn đàn Trung Quốc – Châu Phi Học hỏi về Quản trị Rừng được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội cho đôi bên thông tin và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm về quản trị rừng theo hướng hiệu quả và bền vững hơn.

Một số chủ đề ban đầu được Diễn đàn quan tâm thảo luận là đánh giá chính sách lâm nghiệp của Trung Quốc trong mối quan hệ với hoạt động thương mại gỗ và đầu tư ở châu Phi; các xu hướng, thách thức và vấn đề sinh kế liên quan tới phát triển rừng ở châu Phi trong mối quan hệ với Trung Quốc; vai trò của hoạt động lâm nghiệp có sự tham gia của cộng đồng trong việc giảm nghèo ở Trung Quốc và tầm quan trọng của nó đối với quản trị rừng Trung Quốc – châu Phi; và cả những nỗ lực của Trung Quốc trong giải quyết các tác động đối với sinh thái – xã hội của việc đầu tư và thương mại rừng ở nước ngoài.

Sau bước khởi động này, các thành viên FGLG sẽ tổ chức hội nghị tại Tengchong thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ ngày 7 – 11/3 để tổng kết lại những gì đã và chưa làm được trong suốt một thập kỷ hoạt động, đồng thời học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm quản trị lâm nghiệp của nước chủ nhà.

Nhóm Học hỏi về Quản trị Rừng (FGLG) là một liên minh quốc tế có sứ mệnh thúc đẩy việc hoạch định chính sách theo hướng bền vững và mang lại lợi ích cho các cộng đồng phụ thuộc vào rừng. Kể từ năm 2003, Nhóm đã bắt đầu triển khai những nghiên cứu tập trung; phát triển các phương tiện và công cụ; tổ chức các chương trình học hỏi, chia sẻ thông tin liên quan đến quản trị rừng. Hiện mạng lưới của FGLG đang hoạt động hiệu quả không chỉ ở các quốc gia châu Phi (bao gồm Cameroon, Ghana, Malawi, Mozambique, Nam Phi, Tanzania, Uganda, Burkina Faso và Niger) mà còn ở 3 nước châu Á (gồm có Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam).