Lâm Đồng thu hồi 8 giấy phép khai thác khoáng sản

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có quyết định chấm dứt hiệu lực, thu hồi 8 giấy phép khai thác tại khu vực khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Bảo Lâm.

Lý do thu hồi là giấy phép khai thác đã cấp cho các tổ chức, cá nhân trước đó đã hết hiệu lực và không đủ điều kiện gia hạn theo quy định.

Các tổ chức, cá nhân bị thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản (cát xây dựng) gồm Công ty TNHH Đồng Tình (TP. Bảo Lộc), Công ty TNHH Tân Thùy Nhiên (Bảo Lâm), doanh nghiệp tư nhân xây dựng Phú Long (Bảo Lộc), ông Khiếu Văn Trúc (Bảo Lâm), ông Phan Đình Hưng (Bảo Lộc), ông Trần Văn Thành (Bảo Lâm) và bà Trần Thị Nguyệt (Bảo Lộc).

Sau khi bị thu hồi giấy phép, chậm nhất 30 ngày, các đơn vị, cá nhân này phải di dời toàn bộ tài sản của mình ra khỏi khu vực khai thác khoáng sản và phải thực hiện việc phục hồi, cải tạo môi trường theo quy định.

Liên quan đến vần đề này, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường, UBND huyện Bảo Lâm kiểm tra làm rõ việc các tổ chức, cá nhân trên có lợi dụng giấy phép để khai thác bất hợp pháp, trốn thuế, phí hay không. Bởi trên thực tế, giấy phép khai thác cấp cho các đơn vị này hết hạn đã lâu, có trường hợp đã hết hạn 3 – 4 năm nhưng đến nay mới được trình lên UBND tỉnh để thu hồi.

Ngoài ra, tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc kiểm tra giấy phép khai thác khoáng sản trong tỉnh. Đồng thời cần khẩn trương phối hợp với các huyện, thành phố rà soát, trình UBND tỉnh thu hồi giấy phép khai thác tại các khu vực khai thác đã hết hạn khác.