Sản xuất gạch không nung bằng công nghệ polymer vô cơ

ThienNhien.Net – Nhằm đáp ứng được nhu cầu lớn về vật liệu xây dựng cho người dân địa phương trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa cao, nhưng vẫn đảm bảo được mục tiêu về bảo vệ môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bình Phước tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ KH&CN hỗ trợ tỉnh thực hiện Dự án “Xây dựng mô hình nhà máy sản xuất gạch không nung bằng công nghệ polymer vô cơ tại Công ty TNHH Một thành viên Minh An” thuộc Chương trình xây dựng mô hình ứng dụng và chuyển giao KH&CN phục vụ phát triển kinh tế – xã hội nông thôn và miền núi.

Công nghệ được áp dụng trong Dự án là sản xuất gạch không nung từ đất sét theo phương pháp đùn ép kết hợp hút chân không do Viện Địa lý Tài nguyên TP Hồ Chí Minh chuyển giao. Bản chất của công nghệ là chế tạo gạch polymer khoáng vô cơ từ sét. Nguồn nguyên liệu từ đất sét tạp, đất sét pha cát, đất sét đồi, đất sét phù sa sông, và các vật liệu phối trộn sẵn có: cát sông, bụi đá… với quy trình sản xuất giống như sản xuất gạch tuynel truyền thống nhưng không qua công đoạn nung: nguyên liệu, phối trộn phụ gia hoạt tính, ủ, tạo hình bằng máy đùn ép chân không, lưu hóa, sấy, sản phẩm.

Ảnh minh họa: quangninh.gov.vn
Ảnh minh họa: Cổng TTĐT Quảng Ninh

Ưu điểm của công nghệ là có thể sử dụng dây chuyền thiết bị trong sản xuất gạch đất sét nung truyền thống, công suất cao, đầu tư ban đầu thấp, chuyển đổi thuận tiện. Đặc biệt đối với những doanh nghiệp đang sản xuất gạch nung khi chuyển đổi không cần đầu tư lại các thiết bị như: xe xúc, máy nhào trộn xoắn vít, máy cán thô/mịn, máy đùn ép chân không, băng tải, máy cắt gạch, se xếp gạch…

Kết quả bước đầu cho thấy, sản phẩm về hình dáng và kịch thước giống như gạch tuynel truyền thống (gạch 2 lỗ, 4 lỗ, 6 lỗ, gạch thẻ), màu sắc tùy thuộc vào màu nguyên liệu sử dụng. Sản phẩm không sử dụng xi măng Portland, giá cạnh tranh với gạch nung truyền thống.

So sánh đặc điểm sản xuất và cơ lý tính của gạch không nung với gạch nung, sẽ thấy rõ gạch không nung có nhiều lợi thế như: Chất lượng tương đương và cao hơn gạch nung truyền thống vùng loại; nguyên liệu đầu vào dồi dào và sử dụng được tất cả các loại như: đất đồi, phù sa, bã thải khai thác các loại khoáng sản, các loại xỉ của lò nhiệt điện, gang thép, lò nung vôi, lò gạch ngói, sành, sứ, các nguồn đá vụn từ các mỏ khai thác đá, các nguồn cát đen, vàng, trắng, mặn, các loại sỏi, sành; tận dụng được nguồn đất sẵn có tại địa phương, không làm mất đất canh tác của người dân; sử dụng ít nhân công, bộ máy quản lý gọn nhẹ; không gây ô nhiễm môi trường, thậm chí còn góp phần cải thiện môi trường vì làm sạch và tận thu các phế thải xây dựng; thiết bị sản xuất đơn giản dễ sử dụng, có thể bố trí theo yêu cầu, theo quy mô nhỏ lẻ phân tán hoặc quy mô tổ hợp lớn.

Hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp sản xuất gạch tại địa phương và các tỉnh bạn đến học hỏi kinh nghiệm và nhân rộng.