Thủy điện Đakrông 3 tích nước phát điện trái quy định

ThienNhien.Net – Mặc dù, chưa được phê duyệt lại quy trình vận hành hồ chứa, chưa hoàn thành phương án phòng chống lũ lụt vùng hạ du đập và chưa có giấy phép hoạt động điện lực… nhưng thuỷ điện Đakrông 3, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị đã được chủ đầu tư là Công ty cổ phần Thuỷ điện Trường Sơn cho tích nước lòng hồ để đưa vào hoạt động.

K iểm tra thực tế tại hiện trường của Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị cho thấy, phía Công ty Trường Sơn đã tiến hành tích nước để phát điện với mục đích là để hiệu chỉnh các thiết bị, kiểm tra thân đập và xem xét ảnh hưởng của việc tích nước đến các hộ dân đã được đền bù giải phóng mặt bằng.

Hiện công ty mới xây dựng phương án phòng chống lũ lụt vùng hạ du đập, quy trình vận hành hồ chữa và giấy phép hoạt động điện lực trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Đập thủy điện Đakrông 3 vỡ toang (Ảnh: Thanh Niên)
Đập thủy điện Đakrông 3 vỡ toang (Ảnh: Thanh Niên)

Sở Công Thương nhận thấy, dự án thuỷ điện ĐaKrông 3 chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết khi vận hành nhà máy thuỷ điện đã làm trái với quy định của Nhà nước. Do vậy, Sở đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Công ty cổ phần Thuỷ điện Trường Sơn chưa được tích nước lòng hồ thuỷ điện Đakrông 3 khi chưa hoàn thành các nội dung công việc.

Trước đó, vào khoảng 7h ngày 7/10/2012, 2 khoang tràn (khoảng 25m, cao 6m) bên trên của đập chính Nhà máy Thuỷ điện Đakrông 3 bị vỡ. Nguyên nhân được xác định là do công trình đang trong quá trình thi công hoàn thiện, kết hợp với việc tích nước lòng hồ để thử tải tổ máy; không may vào đúng thời điểm mưa lớn kéo dài nước tràn về đã làm cho đạp chắn của công trình thủy điện Đakrông 3 bị vỡ.

Tổng thiệt hại ước tính khoảng 20 tỷ đồng và ảnh hưởng tài sản, hoa màu của 13 hộ dân trong lòng hồ chưa được đền bù di dời. Sau khi kiểm tra tình hình thực tế, đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Trị đã làm việc với Công ty cổ phần Thuỷ điện Trường Sơn và yêu cầu công ty này khắc phục khẩn trương những thiệt hại bên trong công trình cũng như những thiệt hại của người dân.