Đề xuất nhập khẩu lại nội tạng trắng cần lấy thêm ý kiến 7 Bộ

ThienNhien.Net – Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản đề nghị 7 Bộ có ý kiến chính thức bằng văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với đề nghị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc cho phép nhập khẩu lại nội tạng trắng đông lạnh.

7 Bộ trên gồm: Công Thương, Tài chính, Y tế, Ngoại giao, Thông tin và Truyền thông, Tư pháp, Công an.

Các Bộ nêu trên có ý kiến gửi Văn phòng Chính phủ trong tháng 2/2013 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trong văn bản báo cáo, các Bộ cần phân tích rõ sự lợi hại, nên hoặc không nên cho phép nhập khẩu lại nội tạng trắng đông lạnh, những tác động và giải pháp quản lý việc nhập khẩu nội tạng trắng vào nước ta.

Trước đó, ngày 8/1/2013, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép nhập khẩu lại nội tạng trắng đông lạnh.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lý do chúng ta phải nhập khẩu trở lại nội tạng trắng đông lạnh là do khi gia nhập WTO, chúng ta phải tuân theo các nguyên tắc cơ bản của Tổ chức này là Nguyên tắc không phân biệt đối xử. Hiện nay các nước thành viên WTO, đặc biệt là các đối tác thương mại lớn của Việt Nam cho rằng nếu dừng nhập khẩu nội tạng trắng thì phải có cơ sở, phải có chứng cứ khoa học cho biện pháp cấm nhập này.

Tuy nhiên, dư luận lo ngại trước đề xuất này của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vì trong thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát hiện và thu giữ rất nhiều tấn nội tạng không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc nhập khẩu trái phép vào nước ta, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân.