Một cụm công nghiệp ở Thanh Hóa bị tố xả chất thải độc hại ra môi trường

ThienNhien.Net – Nhiều cụm công nghiệp đóng trên địa bàn xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa bị tố xả chất thải độc hại khiến môi trường ô nhiễm nặng.

Theo chỉ dẫn của các hộ dân, điểm xả thải mà công ty này xả trực tiếp ra môi trường nằm ở bức tường sau của khu công nghiệp này. Tại đây, có nhiều cống thoát nước thải đang chảy “ầm ầm” với màu nước đen kịt, hôi thối và xuất hiện nhiều bọt có màu trắng, đen, vàng. Đoạn mương dùng để tiêu nước thải của cụm công nghiệp bị rác của các bao bì do công ty sơ chế làm ứ đọng lại.

Hiện tượng này đã kéo dài nhiều năm nay khi người dân nhiều lần có ý kiến cụm công nghiệp này đã cho xây một con mương nhưng theo thiết kế con mương thoát nước này quá nhỏ, có nền quá cao so với cống xả nước thải của các công ty trong cụm công nghiệp này nên khiến con mương đó chở nên vô tác dụng. Hơn thế nữa lượng nước thải từ trong nhà máy thải ra cánh đồng của nhân dân chưa qua bất cứ khâu sử lý nào nhưng được xả thải đã tràn ra ruộng lúa của nhân dân.

Mới đây, để cho lượng nước thải chảy ra nhanh hơn công ty này còn cho đào một con mương lớn để cho nước thải lưu thông được nhanh hơn.

Nước thải của Cụm Công nghiệp chảy ra động lại bốc mùi hôi thối
Nước thải của cụm công nghiệp xả ra luôn bốc mùi hôi thối

Toàn bộ mương tiêu nước thải của cụm công nghiệp này theo thiết kế thì bỏ không, còn con mương cũ chứa đầy nước thải từ trong đổ ra tuy được công ty này “che đậy” bằng việc đã cho hòa lẫn vào với nước từ trên thượng nguồn nhưng vẫn bốc mùi hôi thối khắp cả một vùng bởi mùi đặc trưng của nguyên liệu thải ra từ việc tái chế bao bì.

Theo quan sát của chúng tôi, hầu như toàn bộ nước thải có màu đen kịt, bốc mùi hối thối đều chảy ra từ cống xả nước thải nước của công ty TNHH Vạn Lộc Xuân và các công ty khác làm cho nhiều cá, tôm chết nổi lềnh bềnh.

Theo một người dân cho hay, từ ngày công ty này đi vào hoạt động thì không khí bốc mùi hôi thối họ luôn phải đeo khẩu trang mà vẫn không sao hết được mùi, khi làm đồng thì da bị nỗi mụn gây mẫn ngứa, lúa cấy xuống phát triển rất chậm, và cho năng xuất quá kém so với khi chưa có cụm công nghiệp này. Mùa này thì mùi hôi thối còn đỡ chứ vào mùa nắng thì không thể nào chịu nỗi. Chúng tôi cũng đã phản ánh lên chính quyền xã cũng như huyện nhiều lần rồi nhưng cũng chưa thấy các ban ngành chức năng có động thái xử lý.

240113_MT_onhiem2

Ông Lê Văn Tam bức xúc nói: “không hiểu sao cũng đã có mấy đoàn về lấy mẫu nước mang đi kiểm tra nhưng khi lấy nước thì lại lấy ở chỗ đã có nước trên thượng nguồn chảy xuống hoà lẫn vào rồi nên khi có kết quả thì mẫu nước đó không bị ô nhiễm. Môi trường ô nhiễm thế này làm sâm hại đến sức khoẻ của nhân dân”. Phải chăng ở đây đã có sự mờ ám từ khi lấy mẫu nước đi kiểm nghiệm, ông Tam chia xẻ.

Trước đó, vào tháng 10/2012, công ty TNHH VạnLộc Xuân và một số công ty khác nằm trong cụm cộng nghiệp của huyện Triệu Sơn, đã chi tiền để hỗ trợ đền bù thiệt hại về lúa, do ảnh hưởng ô nhiễm môi trường nước thải cho 6 hộ dân thôn Ân Mộc với số tiền trên 14 triệu đồng.

Từ những bức xúc của nhân dân, PV đã có cuộc tra đổi với ông Nguyễn Quyết Tính, Chủ tịch UBND xã Dân Lực về vấn đề này và được ông cho biết một cách lơ mơ rằng: “nói nhà máy xả thải cũng chưa đúng, vì chưa có cơ quan chuyên môn nào kết luận là ô nhiễm hay không ô nhiễm cả. Còn nước thải của công ty thì tự các công ty trong cụm công nghiệp này “tự xử lý nội bộ” với nhau. Hơn nữa, đường mương xả nước thải cũng chưa được kiên cố. Còn công ty đóng trên địa bàn của xã thì xã chỉ quản lý về mặt hành chính chứ chúng tôi không xử lý được vấn đề mà dân tố cáo, dân khiếu nại nhà máy gây ô nhiễm thì xã chỉ có trách nhiệm báo cáo lên cấp trên để họ kiểm tra và có biện pháp xử lý”.

Cổng một công ty nằm trong khu cụm công nghiệp
Cổng một công ty nằm trong khu cụm công nghiệp

Ông Tính cũng cho biết thêm: “Kênh mương của cụm công nghiệp đang trong quá trình hình thành nên có một vài lần, nước thải tràn qua bờ kênh đổ xuống ruộng lúa của dân. Nước thải của nhà máy cũng một phần làm ảnh hưởng đến lúa của bà con, nhưng chỉ một phần thôi”. Nhưng theo tìm hiểu của PV thì việc cụm công nghiệp này xả thải trực tiếp ra môi trường đã nhiều năm nay, và con mương mà cụm công nghiệp này xây lên để xả thải thì nằm trên cao và đã nhiều năm nay nằm đó phơi sương, phơi nắng không phát huy công hiệu của một con mương xả thải nhưng không hiểu lý do tại sao các ban ngành chức năng của huyện Triệu Sơn cũng như tỉnh Thanh Hoá vẫn thờ ơ và xem như không có vấn đề gì xảy ra.