Nhiều doanh nghiệp thờ ơ với việc bảo vệ môi trường

ThienNhien.Net  – Đây là tình trạng diễn ra tại nhiều khu công nghiệp ở Bắc Giang.

Qua quá trình trinh sát, điều tra, ngày 12/1 vừa qua, Phòng 2, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường – C49 (Bộ Công an) đã phát hiện tại Công ty TNHH Italisa Việt Nam (Lô 5B, Khu công nghiệp Song Khê – Nội Hoàng, Bắc Giang) lắp đặt đường ống chiều dài khoảng 15m đấu nối với 9 điểm ở phía đáy của bể mạ và thông với bể tự hoại của doanh nghiệp.

Ảnh minh hoạ: Dân Trí
Ảnh minh hoạ: Dân Trí

Tại thời điểm lập biên bản không phát hiện việc xả thải của doanh nghiệp, tuy nhiên bước đầu lấy mẫu nước thải của doanh nghiệp này để kiểm định đã phát hiện nhiều chất thải có hàm lượng vượt quá giới hạn cho phép hàng chục lần.Tại KCN Song Khê – Nội Hoàng, nơi Công ty Italisa đứng chân hiện nay, người dân đang sống trong môi trường ô nhiễm nghiêm trọng.

Anh Đào Văn Tuyến, thôn Liêm Xuyên, xã Song Khê, TP Bắc Giang cho biết: “Gia đình tôi có gần hai mẫu ao nuôi cá, mỗi năm thu hoạch khoảng hai tấn cá nhưng từ mấy năm nay nước ngòi ô nhiễm rò rỉ vào ao làm cá chết hết, phải bỏ trống cả ao”.

Con kênh Liêm Xuyên chảy qua KCN lúc nào cũng đen đặc, bốc mùi hôi nồng nặc. Ngoài Công ty Italisa, một loạt doanh nghiệp tại đây đang xả chất thải bức tử dòng kênh này.

Một kết quả kiểm định mẫu nước thải gần đây của Sở TNMT Bắc Giang khẳng định môi trường ở đây bị ô nhiễm nặng với hàm lượng cặn lơ lửng vượt 1,05 lần, COD vượt 3,32 lần, BOD5 vượt 3,69 lần so với tiêu chuẩn…

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Đội phó Đội 2, PC 49, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: “Theo quy định, các đơn vị kinh doanh hạ tầng phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải chung cho cả KCN, sau đó các DN đến thuê sẽ đấu nối vào hệ thống này. Đối với KCN Song Khê – Nội Hoàng do Tập đoàn Hoàng Hải (Trung Quốc) đầu tư hiện chưa có hệ thống xử lý nước thải”.

Tại KCN Đình Trám, hai doanh nghiệp của nước ngoài là Công ty TNHH Shinhan và Công ty Dawon cũng bị xử lý về hành vi gây ô nhiễm môi trường. Shinhan và Dawon đều chuyên sơn vỏ điện thoại cho hãng Samsung nhưng không có thiết bị xử lý chất thải gây ô nhiễm nặng trong không khí.

Tháng 11 năm trước, Ban quản lý KCN Bắc Giang đã tạm thu hồi giấy phép hoạt động của Công ty Shinhan cho đến khi hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải mới cho hoạt động tiếp.

Còn cách đây vài năm, Công ty TNHH JMC Việt Nam (Việt Yên, Bắc Giang), một đơn vị chuyên gia công hàng may mặc 100% vốn Hàn Quốc đã bị người dân xung quanh khiếu nại nhiều lần do khói bụi, tiếng ồn từ hệ thống nồi hơi của doanh nghiệp ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân. Đặc biệt, nhiều giếng nước sinh hoạt của người dân bị nổi váng, chuyển sang màu đen và có mùi hôi khiến người dân phải đi xin nước sinh hoạt về dùng.

Ông Hùng cho biết, hiện hầu như ở các KCN Bắc Giang chỉ còn DN nước ngoài hoạt động, tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp nước ngoài vẫn thờ ơ với việc bảo vệ môi trường ở Việt Nam, dù các cơ quan chức năng đã hướng dẫn, yêu cầu ngăn chặn và thậm chí xử phạt nhiều lần.