Cà Mau di dời 500 hộ dân sống trong rừng phòng hộ

ThienNhien.Net – Ông Nguyễn Trường Giang – Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau cho biết: Chính quyền địa phương đang thực hiện kế hoạch di dời 500 hộ dân hiện sinh sống trong rừng phòng hộ ven biển về ở ổn định tại khu tái định cư.

Đây là những hộ dân từ trước tới nay che lều, dựng trại sinh sống tạm bợ không an toàn. Khi về ở tại các khu tái định cư, bà con được chính quyền cấp nhà, cấp đất để tổ chức sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, ổn định cuộc sống lâu dài thay vì ăn ở tạm bợ như hiện nay.

Rừng phòng hộ ven biển tỉnh Cà Mau có tổng diện tích 25.000 ha, trong đó tại huyện Ngọc Hiển đã có 18.000 ha. Đây là rừng được bảo vệ nghiêm ngặt, vì có liên quan tới môi trường và chống sạt lở. Theo quy định thì không ai được xây nhà ở trong khu vực này. Tuy nhiên, hiện nay còn trên 2.200 hộ dân đang sống trong khu vực này, hàng ngày họ dùng phương tiện thô sơ săn bắt thủy sản, chặt cây rừng để bán lấy tiền mua gạo ăn hàng ngày. Việc ăn ở sinh sống như vậy không an toàn trước tình hình biến đổi khí hậu và nước biển dâng ngày càng diễn biến phức tạp; kế đến là vi phạm các quy định về bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven biển, bảo vệ rừng phòng hộ.

Tuy nhiên, việc di dời dân về ở tại các khu tái định cư là việc làm không đơn giản. Do thói quen với cuộc sống du canh du cư, nên sống tập trung hoàn toàn không quen với họ. Chính quyền địa phương phải thực hiện đồng loạt các biện pháp như tuyên truyền giáo dục để thuyết phục từng hộ, thậm chí phải cưỡng chế những trường hợp cố tình không chấp hành.

Tỉnh Cà Mau chỉ đạo kiên quyết, đến năm 2015, không còn hộ nào được phép ở trong khu vực rừng phòng hộ ven biển.