Lãnh đạo thế giới hối thúc phát triển năng lượng tái sinh

ThienNhien.Net – Phát triển năng lượng tái sinh là thông điệp mà nhiều nguyên thủ quốc gia đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh về năng lượng trong tương lai của thế giới, khai mạc ngày 15/1 tại thủ đô Abu Dhabi của Các tiểu Vương quốc Arập thống nhất.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng thế giới cần đầu tư nhiều hơn cho các dự án năng lượng tái sinh nhằm chuẩn bị cho “kỷ nguyên hậu dầu mỏ”, giảm thiểu tình trạng Trái Đất nóng lên, và tránh làm tăng giá dầu mỏ trên thị trường thế giới.

Ông cảnh báo thế giới sẽ gặp thảm họa nếu không đầu tư cho năng lượng tái sinh vì không đầu tư phát triển lĩnh vực này sẽ làm tăng nhu cầu sử dụng nhiên liệu hóa thạch, khiến giá mặt hàng tăng cao đến mức không chấp nhận được và làm tăng nguy cơ Trái Đất nóng dần lên.

Thừa nhận những khó khăn kinh tế mà các nước phải đối mặt trong giai đoạn hậu khủng hoảng hiện nay, song Tổng thống Hollande vẫn kêu gọi các nước cùng đóng góp tài chính để triển khai các dự án phát triển năng lượng bền vững, ước tính lên tới 300 tỷ USD trong năm nay. Ông đồng thời đề xuất thành lập các quỹ chung giữa các nước sản xuất và tiêu thụ dầu mỏ cho mục đích phát triển năng lượng tái sinh. Tổng thống Hollande cho biết Pháp muốn việc thay đổi các nguồn năng lượng phải là sự nghiệp của mọi quốc gia, của châu Âu và toàn thế giới.

(Ảnh minh hoạ: indolinkenglish.com)
(Ảnh minh hoạ: indolinkenglish.com)

Trong khi đó, Tổng thống Argentina Christina Fernandez de Kirchner nhấn mạnh mọi nước trên thế giới cần chia sẻ trách nhiệm đóng góp cho các quỹ phát triển năng lượng tái sinh, nhưng không dựa trên cơ sở “cào bằng.” Bà khẳng định các nước phát triển phải chịu phần đóng góp chính do lượng khí thải từ sử dụng năng lượng của những nước này cao hơn nhiều so các nước nghèo, đồng thời tuyên bố các nước Mỹ Latinh và vùng Caribe chỉ chịu trách nhiệm về 5% lượng khí thải độc hại.

Thái tử nước chủ nhà Sheikh Mobammed bin Zayed al-Nahayan cho biết Abu Dhabi đã chuẩn bị sẵn sàng để vượt qua những thách thức mà quốc gia nhiều dầu mỏ này sẽ phải đối mặt trong kỷ nguyên năng lượng tái sinh.

Hoàng hậu Rania của Jordan kêu gọi tìm kiếm các giải pháp bền vững cho các nhu cầu về năng lượng với lý do nếu không có các giải pháp như vậy, thế giới sẽ đạt tiến bộ chậm chạp và không thường xuyên trong quá trình thay đổi các nguồn năng lượng. Bà nhấn mạnh cho đến nay, khoảng 1,4 tỷ người, tức 20% dân số thế giới, vẫn chưa tiếp cận với điện lưới và viễn cảnh này là không thể có được đối với một tỷ người nữa.

Các nhà tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về năng lượng trong tương lai của thế giới cho biết khoảng 257 tỷ USD đã được sử dụng cho các dự án năng lượng tái sinh trên khắp thế giới trong năm 2011.

Cơ quan Năng lượng tái sinh quốc tế (IRENA) đóng trụ sở tại Abu Dhabi ngày 14/1 vừa qua đã công bố lộ trình toàn cầu mới nhằm tăng cường các nỗ lực tăng gấp đôi nguồn năng lượng sạch vào năm 2030, nhưng cảnh báo tiến trình này phải được thúc đẩy mạnh nếu muốn đi đến thắng lợi.

Các nguồn năng lượng sạch mà IRENA đề cập gồm năng lượng mặt trời, phong điện và năng lượng sinh học.