Thủy điện Nậm Chiến phát điện lên lưới quốc gia

ThienNhien.Net – Ngày 14/1, tổ máy số 1 Thủy điện Nậm Chiến, công suất 100 MW đã hòa vào lưới điện quốc gia thành công. Các thông số nhiệt độ, độ rung, độ đảo đều nằm trong giới hạn cho phép.

Đập Thủy điện Nậm Chiến
Đập Thủy điện Nậm Chiến

Thủy điện Nậm Chiến có đập bê tông kết cấu vòm duy nhất ở Việt Nam cao 138 m với 2 tổ máy, tổng công suất 200 MW, xây dựng tại xã Chiềng Muôn huyện Mường La (Sơn La), khởi công ngày 26/12/2007.

Theo ông Bùi Thúc Khiết, thành viên Hội đồng nghiệm thu cấp nhà nước các công trình thủy điện, trong vài ngày tới, tổ máy số 1 sẽ được các chuyên gia Ấn độ và các đơn vị thi công, vận hành nhà máy tiến hành chạy thử mang tải, sa thải phụ tải và phát điện định mức liên tục trong 72 giờ.

Thuỷ điện Nậm Chiến khi hoàn thành sẽ cung cấp 814 triệu KWh/năm, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và khu vực Tây Bắc. Thuỷ điện Nậm Chiến được xây dựng trên suối Chiến (một nhánh của sông Đà), cách Thuỷ điện Sơn La khoảng 35 km về phía thượng nguồn.

Công trình có tổng vốn đầu tư trên 4.000 tỷ đồng theo hình thức đầu tư và khai thác, trong đó Tổng Công ty Sông Đà chiếm 51%, phần còn lại là EVN, Cavico VNA, Công ty Bắc Hà.

Đây là công trình thuỷ điện được đánh giá là có thiết kế và thi công khó bậc nhất tại Việt Nam hiện nay, có đập chính dạng vòm lớn nhất ở Việt Nam.