Lò đốt chất thải công nghiệp hiện đại nhất miền Bắc

ThienNhien.Net – Ngày 14/1, tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội đã tổ chức khánh thành công trình “Lò đốt chất thải công nghiệp” công suất 48 tấn/ngày.Với quy trình xử lý khép kín hiện đại, thân thiện môi trường, đây là công trình lò đốt chất thải hiện đại nhất miền Bắc.

Rác thải y tế được đưa vào lò đốt tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Móng Cái (Ảnh: baoquangninh.com)
Rác thải y tế được đưa vào lò đốt tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Móng Cái (Ảnh: baoquangninh.com)

Với số vốn đầu tư lên tới 36 tỷ đồng, lò đốt chất thải công nghiệp thuộc Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn có cấu tạo gồm hai buồng đốt, hai bộ giải nhiệt, một bộ tách tro bụi, một tháp hấp thụ nhiệt, quạt hút, ống khói thải và bể lắng cặn.

Công nghệ này đã được Viện Môi trường đô thị và công nghiệp Việt thẩm định về tính hiệu quả, khả thi. Đặc biệt với một số loại rác, công nghệ của lò đốt này có thể xử lý vượt trội bao gồm cao su, da, nhựa và vải, bã giấy, rác thải y tế, rác sinh hoạt đã phân hủy, kể cả chất thải đòi hỏi nhiệt trị cao và kích thức lớn.

Tất cả được vận hành theo quy trình khép kín tự động, nên không gây hại cho môi trường và tiết kiệm năng lượng hơn so với những loại lò đốt trước đây.

Hiện lượng rác thải công nghiệp của Hà Nội lên tới 448 tấn/ngày và mới chỉ có khoảng 50% được xử lý.

Quy trình công nghệ của lò đốt chất thải công nghiệp này sẽ góp phần hiệu quả vào việc xử lý chất thải, giải quyết bài toán môi trường đô thị của thành phố.