Hàng loạt cây gỗ hương quý hiếm bị đốn hạ trong VQG Yok Đôn

ThienNhien.Net – Sau khi phát hiện 2 cây gỗ giáng hương cổ thụ quý hiếm bị lâm tặc cưa hạ, ngày 9/1, Vườn quốc gia Yok Đôn đã có công văn báo cáo sự việc gửi Tổng cục Lâm nghiệp – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Lâm tặc dùng cưa máy xẻ lấy đi những hộp gỗ vuông vức, bỏ lại hiện trường là khúc cành ngọn của cây giáng hương cổ thụ
Lâm tặc dùng cưa máy xẻ lấy đi những hộp gỗ vuông vức, bỏ lại hiện trường là khúc cành ngọn của cây giáng hương cổ thụ

Trước đó, ngày 8/1, kiểm lâm Vườn quốc gia Yok Đôn đã phát hiện 2 cây gỗ giáng hương cổ thụ nằm trên lâm phần tiểu khu 441, khu vực quản lý của Trạm Kiểm lâm số 11 – Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Yok Đôn, bị lâm tặc đốn hạ. Trong 2 cây giáng hương này, 1 cây có đường kính khoảng 80cm, cây còn lại có đường kính gần 1,3m; khối lượng gỗ của 2 cây là gần 9m3, trong đó lâm tặc đã lấy đi hơn 1,5m3.

Cũng trong ngày 8/1, lực lượng kiểm lâm cơ động của Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Yok Đôn trong khi đi tuần tra cũng phát hiện 14 cây gỗ giáng hương và căm xe vừa bị lâm tặc cưa hạ tại tiểu khu 521, thuộc lâm phần quản lý của Trạm Kiểm lâm số 1 – Vườn quốc gia Yok Đôn. Lực lượng kiểm lâm thu gom được số gỗ tang vật còn lại là hơn 10m3.

Những phách bìa và cành ngọn lâm tặc mới bỏ lại
Những phách bìa và cành ngọn lâm tặc mới bỏ lại

Điều đáng nói, dù lâm tặc vào rừng đốn hạ nhiều gỗ quý với số lượng lớn nhưng sự việc chỉ được phát hiện khi có sự thông báo của quần chúng nhân dân, trong khi lực lượng kiểm lâm Trạm Kiểm lâm số 1 – Vườn quốc gia Yok Đôn… không hề hay biết.

Vườn quốc gia Yok Đôn có diện tích gần 115.000 ha, là Vườn quốc gia có diện tích lớn nhất Việt Nam, có hệ sinh thái rừng khộp đặc trưng, sự đa dạng sinh học, hệ động thực vật vô cùng phong phú. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra, người dân hoài nghi rằng, nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, trong tương lai không xa, Vườn quốc gia Yok Đôn sẽ trở thành khu rừng cấm “rỗng ruột”.