Cà Mau: Phát hiện nhiều hộ nuôi trái phép động vật quý hiếm

ThienNhien.Net – Sau hơn một tháng kiểm tra việc bảo tồn, quản lý các loài động vật hoang dã quý hiếm, các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đã phát hiện 350 hộ dân đang giữ, nuôi trái phép hàng ngàn động vật hoang dã quý hiếm.

Cá sấu là loài động vật hung dữ, nếu không được nuôi trong chuồng trại đủ tiêu chuẩn có thể gây nguy hiểm cho con người (Ảnh minh họa: vinhlong.agroviet.gov.vn)
Cá sấu là loài động vật hung dữ, nếu không được nuôi trong chuồng trại đủ tiêu chuẩn có thể gây nguy hiểm cho con người (Ảnh: vinhlong.agroviet.gov.vn)

Các loài động vật hoang dã quý hiếm được nhiều hộ dân nuôi nhiều nhất là cá sấu với trên 5.000 con, chồn các loại, kỳ đà, heo rừng, rắn, rùa… trên 7.000 con. Dù đây là hình thức nuôi vì mục đích phát triển kinh tế nhưng theo chỉ thị của UBND tỉnh, nhằm bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm, từ năm 2000 đã nghiêm cấm mua, bán, săn bắt, vận chuyển…các loại động vật này.

Qua kiểm tra cho thấy, người dân tổ chức nuôi động vật hoang dã rất đơn giản. Họ tận dụng ao đầm trong vườn, chuồng trại trong nhà. Đặc biệt là đối với cá sấu vì đây là loại động vật hung dữ, nguy hiểm nhưng hầu hết chuồng trại đều không an toàn. Theo quy định người dân được phép nuôi cá sấu nhưng phải đăng ký để được cấp phép với điều kiện thực hiện đúng quy định về chuồng trại.

Nuôi động vật hoang dã là hình thức tự phát của một bộ phận nông dân nông thôn vì đây là nghề cho thu nhập cao. Động vật hoang dã được tiêu thụ chủ yếu là nhà hàng, khách sạn, quán ăn…