Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ lấp đầy các khu công nghiệp

ThienNhien.Net -Trong cuộc họp với lãnh đạo các khu công nghiệp, các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp diễn ra vào sáng 9/1 tại Cần Thơ, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống đã chỉ đạo các sở, ngành hữu quan rà soát, xem xét lại năng lực của các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp chậm tiến độ, cần thiết có thể thu hồi dự án để mời gọi nhà đầu tư khác.

Ông Võ Thành Thống cho rằng, để TP Cần Thơ trở thành thành phố công nghiệp trước năm 2020 thì việc xúc tiến triển khai, nhanh chóng lấp đầy các khu công nghiệp trên địa bàn là vấn đề cấp bách.

(Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)
(Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

Cần Thơ hiện có 8 khu công nghiệp với diện tích trên 2.000 ha, trong đó, có 5 khu công nghiệp đang hoạt động thu hút 206 dự án đầu tư thứ cấp, thuê gần 56 5ha đất công nghiệp với tổng vốn đăng ký 1,846 tỷ USD. Tuy nhiên, ngoài khu công nghiệp Trà Nóc 1 (135 ha) và Trà Nóc 2 có tỷ lệ lấp đầy lần lượt là 100% và 95% diện tích, thì 3 khu công nghiệp còn lại là Thốt Nốt giai đoạn 1 (150,5 ha); Hưng Phú 1, Hưng Phú 2A có diện tích lấp đầy từ 12-32%. Các khu công nghiệp khác như Hưng Phú 2B (67 ha) đang trong giai đoạn điều tra, áp giá đền bù; Thốt Nốt giai đoạn 2 (400 ha), Ô Môn (600 ha), Bắc Ô Môn (400 ha) chỉ mới trong giai đoạn quy hoạch, thời gian thực hiện dự kiến bắt đầu sau năm 2015.

Để tháo gỡ những khó khăn trong phát triển hạ tầng khu công nghiệp, ông Võ Thanh Hùng, Trưởng Ban quản lý các Khu chế xuất và khu công nghiệp Cần Thơ kiến nghị xây dựng cơ chế đặc thù theo hướng miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp đầu tư-kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, chuyển đổi khu công nghiệp Hưng Phú 2B thành khu công nghiệp kỹ thuật cao và xem xét, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp.