Đoàn công tác Quốc hội kiểm tra Thủy điện Sông Tranh 2

ThienNhien.Net – Ngày 8/1, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cùng Đoàn công tác đã đến kiểm tra thực địa tại Thủy diện Sông Tranh 2.

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn kiểm tra công trình Thủy điện Sông Tranh 2
Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn kiểm tra công trình Thủy điện Sông Tranh 2

Tại cuộc họp với Đoàn công tác, ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết từ tháng 3/2012 đến nay, có khoảng 75 trận động đất xảy ra tại huyện Bắc Trà My. Điều này đã ảnh hưởng không tốt đến đời sống của nhân dân, nhất là ở khu tái định cư Thủy điện Sông Tranh 2 (học sinh phải nghỉ học tăng, 5 hộ dân bán nhà đi nơi khác, 34 hộ dân bỏ nhà tái định cư hoặc dựng liều tạm để ở). Tính đến nay, khoảng 1.777 công trình, nhà ở bị hư hỏng do động đất.

Ngoài ra, động đất cũng ảnh hưởng đến việc kêu gọi đầu tư vào huyện. Các công trình xây dựng trên địa bàn huyện cũng phải tăng thêm 30% chi phí cho khả năng kháng chấn.

Trước tình hình này, chính quyền địa phương thường xuyên cử cán bộ tuyên truyền, vận động nhân dân yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống, không hoang mang trước hiện tượng rung chấn mà chủ động ứng phó, tránh để kẻ xấu lợi dụng tung tin đồn thất thiệt.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam đã hỗ trợ 100 tấn gạo cho nhân dân vùng động đất; chỉ đạo UBND huyện Bắc Trà My làm thủ tục cấp 1.319 ha đất canh tác vùng phụ cận cho các hộ tái định cư; phối hợp với Ban Quản lý Dự án Thủy điện 3 phân bổ 2,532 tỷ đồng hỗ trợ đợt 1 của EVN cho người dân bị thiệt hại do động đất; chuẩn bị phân bổ thêm 2,662 tỷ đồng hỗ trợ đợt 2 của EVN cho người dân.

Ông Đặng Phong cũng kiến nghị EVN tiếp tục hỗ trợ lương thực thêm 24 tháng cho 423 hộ dân với 2.357 nhân khẩu tái định cư, ngoài khoản hỗ trợ 36 tháng trước đây; hỗ trợ 12 tỷ đồng để bê tông hóa 3 km đường nội bộ khu tái định cư thủy điện. Đối với Thủy điện Sông Tranh 2, ông Đặng Phong cho rằng, cần lập Hội đồng cấp Trung ương theo dõi, giám sát chặt để đảm an toàn.

Sau khi nghe ý kiến của chính quyền địa phương và tìm hiểu nguyện vọng của người dân, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho biết Quốc hội đã có Nghị quyết yêu cầu nhanh chóng rà soát các công trình thủy điện, trong đó có Sông Tranh 2 để đảm bảo an toàn cao nhất.

Chia sẻ khó khăn của nhân dân, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho biết sẽ đôn đốc các cơ quan chức năng sớm xác định hiện tượng động đất để bà con ổn định đời sống sản xuất, đồng thời đề nghị tỉnh Quảng Nam quan tâm hơn đến đời sống người dân trong dịp Tết.

Ông Huỳnh Ngọc Sơn cho biết sẽ báo cáo nguyện vọng và khó khăn của người dân vùng động đất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trong dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đã đến thăm và tặng 30 suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình khó khăn do động đất.