Liên hợp quốc thông qua nghị quyết thúc đẩy du lịch sinh thái

ThienNhien.Net – Ngày 3/1, Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO) hoan nghênh nghị quyết được Đại Hội đồng Liên hợp quốc thông qua cuối năm 2012, công nhận du lịch sinh thái là “chìa khóa” trong cuộc chiến chống nghèo đói, bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, phát biểu trước báo giới ở trụ sở Liên hợp quốc tại Niu Yoóc (New York, Mỹ), Tổng Thư ký UNWTO Talếp Riphai (Taleb Rifai) cho biết, ngày 21/12/2012, Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết “Thúc đẩy du lịch sinh thái nhằm xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường”, trong đó kêu gọi tất cả các nước thành viên Liên hợp quốc áp dụng các chính sách đẩy mạnh du lịch sinh thái và nhấn mạnh tác động tích cực của du lịch sinh thái trong việc tăng thu nhập, tạo việc làm, giáo dục và góp phần vào cuộc chiến chống nghèo đói ở các quốc gia.

Nghị quyết của Đại Hội đồng Liên hợp quốc tiếp tục khẳng định du lịch sinh thái sẽ tạo nhiều cơ hội quan trọng cho việc bảo tồn, bảo vệ và sử dụng các loài sinh học cũng như các khu vực tự nhiên bền vững bằng cách khuyến khích các cộng đồng địa phương và bản địa ở nước sở tại cũng như khách du lịch cùng nhau bảo vệ, tôn trọng và gìn giữ các di sản thiên nhiên và văn hóa. Nghị quyết cũng đưa ra các khuyến nghị nhằm thúc đẩy du lịch sinh thái trong một bản báo cáo kèm theo.

040113_KT_sinhthai
(Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

Nghị quyết đề nghị ngành du lịch ở mỗi quốc gia cần có kế hoạch để đáp ứng nhu cầu thị trường và phát huy các lợi thế cạnh tranh của du lịch sinh thái địa phương. Nghị quyết khuyến khích các nước thành viên tăng cường đầu tư cho ngành du lịch sinh thái phù hợp với luật pháp của mỗi nước bao gồm: thành lập các công ty du lịch sinh thái vừa và nhỏ, đẩy mạnh hợp tác và tạo thuận lợi cho các công ty du lịch tiếp cận nguồn tài chính thông qua các dịch vụ tài chính như sáng kiến tín dụng vi mô dành cho cộng đồng người nghèo, địa phương và bản địa ở những khu vực có tiềm năng du lịch sinh thái và các khu vực nông thôn.

Nghị quyết về du lịch sinh thái mới dựa trên cơ sở nghị quyết năm 2010 có cùng chủ đề và phản ánh những phát triển sau thời gian đó như: đưa du lịch vào văn kiện kết quả của Hội nghị Liên hợp quốc về Phát triển bền vững (Rio +20) được tổ chức tại Braxin giữa năm 2012 và các kết quả tại cuộc họp lần thứ 11 của Hội nghị Các bên tham gia Công ước Đa dạng hóa sinh học.

Tổng Thư ký UNWTO Riphai cho biết thêm, mặc dù tình hình kinh tế trên toàn cầu tiếp tục bất ổn nhưng ngành du lịch quốc tế tiếp tục tăng trưởng trong năm 2012, với lượng khách đi du lịch trên thế giới đạt mức kỷ lục một tỷ người. Hiện nay thu nhập của ngành du lịch chiếm 9% GDP toàn cầu, cứ 12 việc làm có 1 việc làm của ngành du lịch và tới 8% toàn bộ xuất khẩu của Các nước phát triển kém nhất (LDCs) trên thế giới phụ thuộc ngành du lịch.