Hà Giang: Thí điểm cấp điện bằng ắc quy cho các hộ dân sống phân tán

ThienNhien.Net – Ngày 28/12, tại xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Công ty Điện lực Hà Giang (trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc) và Công ty CP Đầu tư và Phát triển năng lượng mặt trời BK đã chuyển giao toàn bộ thiết bị thuộc chương trình thí điểm cấp điện bằng ắc quy cho các hộ dân sống phân tán, chưa được sử dụng điện bằng nguồn điện quốc gia và các loại năng lượng khác như điện gió, thủy điện nhỏ trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Chương trình thí điểm cấp điện bằng ắc quy cho các hộ dân sống phân tán tại tỉnh Hà Giang được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai từ tháng 10 năm 2012 tại Hà Giang. Theo đó, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Giang được giao thí điểm chương trình, thực hiện cấp điện bằng ắc quy cho khoảng 50 hộ dân sống ở xa trung tâm xã đã có điện lưới quốc gia (xã phải có nguồn điện để cung cấp cho các trạm sạc ắc quy) nhưng dân sống phân tán, khó có khả năng sử dụng điện lưới quốc gia và chưa được sử dụng các nguồn năng lượng điện quốc gia và các dạng năng lượng khác như điện gió, thủy điện nhỏ, sống rải rác trong khoảng cách đến các trạm nạp ắc quy từ 5-10km thuộc địa bàn xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Tham gia chương trình, mỗi hộ dân sẽ được cấp miễn phí 1 bình ắc quy, 2 bóng đèn chiếu sáng tiết kiệm điện và 1 ổ cắm điện dây dài 10m để sử dụng chủ yếu cho nhu cầu chiếu sáng và nghe đài. Ngoài ra, tại 2 trạm nạp ắc quy trên địa bàn xã, Công ty Điện lực Hà Giang luôn bố trí sẵn khoảng 20-25 bình ắc quy đã đầy nhiên liệu để các hộ dân đến đổi khi ắc quy hết điện.