Bắt nhóm lâm tặc “xẻ thịt” rừng nghiến tại Vườn quốc gia Ba Bể

ThienNhien.Net – Liên quan đến vụ “xẻ thịt” 15 cây nghiến đại thụ tại VQG Ba Bể, Cơ quan điều tra (CQĐT) Công an tỉnh Bắc Kạn đã vào cuộc truy bắt được 7 lâm tặc trực tiếp dùng cưa lốc gây án. UBND tỉnh Bắc Kạn cũng đang xem xét trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Du – Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết: Ngay sau khi xảy ra vụ chặt phá 15 cây gỗ nghiến đại thụ tại VQG Ba Bể, UBND tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo CQĐT Công an tỉnh lập tức vào cuộc điều tra, truy bắt các đối tượng gây án.

15 cây nghiến bị chặt hạ được xác định thuộc khu vực Trạm Kiểm lâm Quảng Khê và Trạm Kiểm lâm Bản Quá quản lý, nằm trong Vườn quốc gia. Một phần gỗ đã được xẻ thành thớt, thành tấm để chuẩn bị vận chuyển đi tiêu thụ. 15 cây nghiến mới bị triệt hạ vẫn còn nguyên chưa bị lâm tặc tẩu tán.

Nhóm lâm tặc “xẻ thịt” 15 cây nghiến đai thụ tại VQG Ba Bể bị bắt
Nhóm lâm tặc “xẻ thịt” 15 cây nghiến đai thụ tại VQG Ba Bể bị bắt

Sau khi điều tra, CQĐT Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 7 đối tượng gồm: Triệu Kim Phượng (SN 1962); Triệu Kim Thắng (SN 1969); Lý Kim Tiến (SN 1970); Triệu Long Thọ (SN 1992), Đặng Tòn Khánh (SN 1991); Đặng Dư Tiến (SN 1986) và Đặng Dương Hoa (SN 1980), đều trú tại bản Lồm – Nam Cường – Chợ Đồn (Bắc Kạn).

Các đối tượng khai nhận đầu tháng 11/2012 đã dùng cưa lốc vào các tiểu khu 83, cột mốc 50 thuộc rừng đặc dụng Vườn quốc gia Ba Bể cưa hạ 15 cây nghiến, tổng số gần 65 khối và “tuồn” ra được khỏi rừng một lượng gỗ.

Ông Du cũng cho biết thêm, UBND tỉnh Bắc Kạn cũng đang xem xét trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan như BQL VQG Ba Bể, lực lượng kiểm lâm…, đặc biệt là những người đứng đầu các cơ quan chức năng thiếu trách nhiệm để xảy ra sự việc hay không báo cáo kịp thời theo đúng tính thần chỉ đạo của Tỉnh ủy – UBND tỉnh Bắc Kạn. “Quan điểm của UBND tỉnh Bắc Kạn là sẽ xử lý nghiêm để xiết chặt việc quản lý rừng, bảo vệ rừng khỏi sự tàn phá của lâm tặc”, ông Du khẳng định.

Sự việc xảy ra vào ngày 20/11, lực lượng kiểm lâm Vườn quốc gia Ba Bể đã phát hiện 15 cây gỗ nghiến đại thụ có tuổi đời hàng trăm năm tuổi bị chặt hạ tại khu vực cánh rừng nghiến núi đá ở bản Lồm, xã Nam Cường – Chợ Đồn (Bắc Kạn).

Từ hiện trường vụ tàn phá rừng cho thấy những cây nghiến đã bị lâm tặc đốn hạ bằng cưa xăng nên thời gian hạ sát số nghiến rất nhanh chóng. 15 cây gỗ có đường kính từ 0,4m – 0,8m, ước tính khoảng 40m3 gỗ.

Ngày 29/11, ông Nông Văn Chí – Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn – cùng các lực lượng chức năng của Chi cục Kiểm lâm, Công an, lãnh đạo huyện Ba Bể và các lực lượng chức năng của huyện, Vườn đã kiểm tra thực tế tại hiện trường vụ phá rừng. Sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường, Đoàn công tác đã làm việc với VQG Ba Bể. Ông Nông Văn Chí – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn – chỉ rõ: Việc để xảy ra vụ phá rừng trách nhiệm trước tiên thuộc về VQG Ba Bể.

UBND tỉnh Bắc Kạn cũng yêu cầu BQL Vườn quốc gia Ba Bể kiểm điểm, làm rõ để xử lý trách nhiệm của lãnh đạo, cá nhân để xảy ra vụ việc. Đặc biệt là trách nhiệm về việc vụ tàn sát rừng nghiến được kiểm lâm phát hiện vào ngày 20/11 nhưng sau gần 10 ngày mới báo cáo lên các cơ quan chức năng khiến việc điều tra bị chậm trễ.

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, vào thời điểm tháng 6/2012, rừng nghiến tại Vườn quốc gia Ba Bể đã bị lâm tặc ồ ạt tàn sát. Trước tình hình đó, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bắc Kạn đã tiến hành họp khẩn và giao các cơ quan Đảng uỷ, Công an tỉnh, Sở NN&PTNN, Sở Tài Nguyên & Môi trường, UBND các huyện, thị xã có kế hoạch chỉ đạo việc điều tra, làm rõ và xử lý các tổ chức, cá nhân đã và đang có hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép.

Liên quan đến sự việc, sau khi tiến hành kiểm tra, rà soát và xử lý cán bộ thuộc Ban quản lý VQG Ba Bể sai phạm do buông lỏng trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng, Ban quản lý VQG đã đình chỉ ông Dương Văn Chiến – cán bộ kiểm lâm trạm Pắc Ngòi – để xảy ra tình trạng phá rừng khu Pắc Ngòi và tiến hành luân chuyển 2 trạm trưởng và 9 kiểm lâm viên các trạm thuộc sự quản lý của VQG Ba Bể.

Ban giám đốc VQG Ba Bể cũng đã tiến hành họp kiểm điểm trách nhiệm liên đới. Cụ thể, các cán bộ phải làm kiểm điểm về vụ việc để báo cáo lên UBND tỉnh Bắc Kạn gồm các ông: Giám đốc Nông Thế Diễn, 2 Phó giám đốc là: Nông Đình Khuê và Bùi Văn Quang; 2 cán bộ Hạt phó là Hoàng Văn Kiên và Hứa Văn Thanh.

Như vậy, sau vụ “siết” công tác quản lý vườn quốc gia Ba Bể, tình trạng phá rừng tại đây đã “trùng xuống”. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng, những cây nghiến đại thụ lại tiếp tục bị tàn phá.