Vỡ đập thủy điện là do thi công sai thiết kế

ThienNhien.Net – Đơn vị tư vấn đã có kết luận nguyên nhân sự cố vỡ đập thủy điện Đăk Mek 3 là do thi công sai thiết kế. Lõi đập đã thay đổi từ bê tông mác 150 thành đá, cát sỏi.

Sau sự cố vỡ đập thủy điện Đăk Mek 3 (thuộc địa phận xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei, Kon Tum) vào ngày 22/11, Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Thủy lợi – Thủy điện Nam Việt (đơn vị tư vấn) đã tổ chức khảo sát thực địa công trình.

Qua khảo sát hiện trường sau khi sự cố vỡ đập xảy ra, đơn vị tư vấn đã phát hiện: Hiện trường công trình đã thi công có nhiều thay đổi so với hồ sơ thiết kế.

Đây là vụ sập bờ đập thủy điện đầu tiên ở nước ta khi thủy điện chưa tích nước
Đây là vụ sập bờ đập thủy điện đầu tiên ở nước ta khi thủy điện chưa tích nước

Cụ thể, lõi đập chỉ có đá, cát sỏi chứ không như thiết kế là bê tông mác 150. Cống lấy nước theo thiết kế là đặt cửa ống phía ngoài thân đập, nhưng thực tế được bố trí ngay trên thân đập. Cống xả cát tại vị trí cống lấy nước cũng được đặt sai vị trí so với thiết kế. Hành lang kiểm tra thân đập không thấy cửa vào, cửa ra.

Phần đập không tràn, theo thiết kế là bê tông trọng lực, vỏ bọc phía ngoài là bê tông chống thấm mác 250, lõi là bê tông mác 150, nhưng hiện trạng thi công không đúng thiết kế. Tuyến kênh dẫn, mái kênh có một số đoạn thi công sai thiết kế.

Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn đã có kết luận nguyên nhân sự cố vỡ đập thủy điện Đăk Mek 3 là do thi công sai thiết kế. Lõi đập đã thay đổi từ bê tông mác 150 thành đá, cát sỏi. Vì vậy đã thay đổi từ kết cấu đập bê tông trọng lực sang kết cấu đập bản chống.

Trong quá trình thi công, do áp lực ngang của đá, cát sỏi cùng với việc xe tải chạy trên mặt đập đã tạo ra áp lực ngang cực lớn, đẩy toàn bộ bờ tường phía thượng lưu đổ sập.

Công trình thủy điện Đăk Mek 3 có công suất 7,5 MW. Công trình do Công ty Cổ phần Hồng Phát Đăk Mek làm chủ đầu tư.

Sự cố sập bờ đập thủy điện Đăk Mek 3 xảy ra vào khoảng 18 giờ ngày 22/11 làm chết một công nhân. Sau khi sự cố xảy ra, chủ đầu tư đã ém thông tin, không báo cáo với các cơ quan chức năng.

Ngày 29/11, UBND tỉnh Kon Tum đã đình chỉ toàn bộ việc thi công công trình để làm rõ nguyên nhân gây vỡ đập.