Việt Nam – Hà Lan tăng cường hợp tác quản lý tài nguyên nước và thích ứng BĐKH

ThienNhien.Net – Chiều 28/11, tại Hà Lan, Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Hà Lan họp phiên thứ 2 về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước với sự chủ trì của hai đồng Chủ tịch, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Môi trường Hà Lan, bà Melanie Schultz van Haegen.

Toàn cảnh phiên họp (Ảnh: Nguyên Linh/Chinhphu.vn)

Các thành viên Phân ban hai bên đã trao đổi về tiến trình thực hiện các nội dung đã được ký kết trong khuôn khổ của Thỏa thuận từ phiên họp Ủy ban lần thứ nhất (năm 2011), đồng thời, các ý kiến hai bên đề xuất, tiến tới thống nhất đẩy mạnh và mở rộng các bước triển khai tiếp theo, đưa hợp tác trong lĩnh vực lên một tầm cao mới.

Các chuyên gia Hà Lan đã trình bày khái quát về tiến trình của hai Chương trình NICHE-Nufic và thông tin về chương trình đào tạo Tiến sỹ UNESCO-IHE ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam. Đây được coi là cơ sở để thành lập cũng như tăng cường năng lực các viện nghiên cứu về lĩnh vực nước. Hai bên cũng đã trao đổi các quan điểm chung về phát triển kinh doanh qua các mối quan hệ thương mại và thành lập Diễn đàn kinh doanh. Phía Hà Lan mời phía Việt Nam giúp xác định thông tin để ý tưởng về Diễn đàn kinh doanh được xác định cụ thể hơn.

Sau khi Trưởng nhóm Dick Kevelam trình bày về các khuyến nghị sơ bộ cho Kế hoạch châu thổ sông Cửu Long, hai bên đã đưa ra các ý kiến xác định các nhiệm vụ trong giai đoạn cuối của công tác xây dựng và tính khả thi cho việc triển khai các bước nối tiếp cho Kế hoạch này.

Trưởng đoàn Enrico Moens báo cáo về những kết quả chính của dự án TP. Hồ Chí Minh hướng ra biển thích ứng với biến đổi khí hậu, cuộc họp cũng trao đổi ý kiến về cơ hội tiếp tục phát triển dự án TP. Hồ Chí Minh và giải pháp để các chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu có tính lâu dài trong quy hoạch.

Nội dung hợp tác về dịch vụ về nước và khí hậu đã được trao đổi về tình hình chuẩn bị, theo đó, phía Hà Lan đã thu xếp được ngân sách và sẵn sàng khởi động dự án, phía Việt Nam cũng cho biết vốn đối ứng sẽ được phân bổ đúng thời gian triển khai dự án vào đầu năm 2013.

Ở một nội dung khác, Phân ban Hà Lan cho biết cơ hội để xác định những lĩnh vực hợp tác liên quan đến quản lý nước và chất thải tại Hà Nội và rộng hơn là khu vực đồng bằng sông Hồng.

Sau những báo cáo và trao đổi nêu trên, hai bên thống nhất kế hoạch năm 2013 theo hướng tăng cường hợp tác, đẩy nhanh các công việc trên thực tế như thiết lập một lộ trình tiếp theo cho các dự án Kế hoạch châu thổ sông Cửu Long và Phát triển TP. Hồ Chí Minh hướng ra biển sẽ kết thúc vào đầu năm 2013, bao gồm cả việc kiểm soát lũ ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long và hợp tác rộng hơn về lĩnh vực kiểm soát lũ và quản lý nước tổng thể cho TP. Hồ Chí Minh.

Tương tự, Dự án giáo dục sau đại học về quản lý nước, thích ứng với biến đổi khí hậu và các hệ sinh thái-nông nghiệp liên quan tại Việt Nam sẽ được tiếp tục thực hiện, đồng thời hai bên cũng tập trung vào việc tăng cường tiếp xúc kinh doanh và thương mại giữa Việt Nam – Hà Lan trong lĩnh vực quản lý nước. Hai nước sẽ hợp tác xúc tiến thực hiện nhanh chóng Chương trình hợp tác giữa hai Chính phủ (chương trình G2G) trong lĩnh vực dịch vụ khí hậu và nước.

Hai bên cũng nhất trí thảo luận các nội dung còn lại trong Thoả thuận Đối tác chiến lược, đặc biệt về sông Hồng, nghiên cứu các lĩnh vực hợp tác giữa TP. Hà Nội và TP. Amsterdam về quản lý nước và môi trường tổng hợp ở Hà Nội và các cơ hội tiến hành hợp tác trong việc soạn thảo kế hoạch phát triển về quản lý nước và thích ứng với biến đổi khí hậu ở sông Hồng.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Melanie Schultz van Haegen đều đánh giá cao kết quả tích cực của kỳ họp lần thứ 2 Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam – Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước.

Hai đồng Chủ tịch chỉ đạo các cơ quan, địa phương liên quan triển khai và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, kiểm soát và báo cáo định kỳ việc thực hiện các chương trình, dự án trong khuôn khổ Thỏa thuận hai bên đạt được.

Hai bên cũng thống nhất đẩy nhanh triển khai các chương trình, dự án hợp tác trên thực tế, đồng thời, mở rộng lĩnh vực hợp tác, tăng cường thêm các dự án mới với việc Chính phủ hai nước ký kết Bản ghi nhớ về các dự án “Nạo vét kênh tưới tiêu quy mô nhỏ” và “Hợp tác hàng hải và nạo vét đường thủy”.