KCN Hoàng Mai (Nghệ An): Chỉ là “bãi chăn thả trâu, bò?”

ThienNhien.Net – Dự án Khu công nghiệp (KCN) Hoàng Mai có quy mô lớn nhất nhì của tỉnh Nghệ An sẽ giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động  địa phương… chỉ là bánh vẽ. Ai phải chịu trách nhiệm về sự lãng phí rất lớn này?

Chiếc cổng hoành tráng của KCN Hàng Mai được xây dựng gần quốc lộ 1A

Bài 1: Chỉ là một giấc mơ

Với mục tiêu phát triển vùng kinh tế Nam Thanh – Bắc Nghệ, Chính phủ đã đồng ý cho tỉnh Nghệ An xây dựng và phát triển KCN Hoàng Mai nằm trên địa bàn thị trấn Hoàng Mai và xã Quỳnh Lộc, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An với diện tích gần 290ha.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, sau 5 năm triển khai, ngoài cổng chào hoành tráng, nhà điều hành, KCN Hoàng Mai vẫn chỉ là bãi đất hoang rộng hàng trăm ha với ngổn ngang bê tông, sắt thép cùng bãi cỏ rộng mênh mông cho trâu, bò nhởn nhơ gặm cỏ… Tất cả các nhà máy, xí nghiệp, công trình phụ trợ khác đều vẫn đang nằm trên bản vẽ.

Chiêu lừa viễn cảnh KCN?

Nằm sát quốc lộ 1A, KCN Hoàng Mai được đánh giá là khu vực tiềm năng thu hút đầu tư ngay từ khi còn nằm trên bản quy hoạch. Nhiều người dân Quỳnh Lưu cũng đã hình dung ra viễn cảnh tươi sáng của dự án này, thậm chí có người còn được chứng kiến tận mắt mô hình phối cảnh KCN lộng lẫy, trang hoàng, đẹp như mơ của dự án. Ấy vậy mà sau 5 năm, viễn cảnh ấy vẫn chỉ là một giấc mơ.

Phối cảnh KCN Hoàng Mai

Nhiều người dân sinh sống quanh KCN Hoàng Mai còn nhớ như in cảm xúc lần đầu tiên nghe được thông tin trên địa bàn mình sẽ hình thành một KCN có quy mô lớn nhất nhì của tỉnh. Nơi đây sẽ giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghìn người dân địa phương, bà con sẽ thoát khỏi cảnh chân lấm tay bùn, xã nhà trở thành “xã công nghiệp”.

“Bánh vẽ” phối cảnh KCN Hoàng Mai trong tương lai!

Tuy nhiên, niềm vui ấy nhanh chóng nhạt nhòa, nhiều người không còn đủ kiên nhẫn để tin vào viễn cảnh mà dự án đã vẽ bởi trước mắt họ, KCN Hoàng Mai chỉ là bãi đất hoang hóa giữa phố thị. Ấy vậy mà, trên trang thông tin điện tử của Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) Đông Nam, tỉnh Nghệ An và trang thông tin điện tử của chủ đầu tư dự án vẫn truyền tải những thông tin và hình ảnh về một KCN Hoàng Mai tương lai đẹp như tranh vẽ.

Nào là KCN Hoàng Mai nằm ven Quốc lộ 1A, cách thành phố Vinh 80 km, cách cảng biển nước sâu Nghi Sơn 12 Km, cách ga Hoàng Mai 1 Km, cách sân bay Vinh 75 Km. KCN Hoàng Mai có vị trí giao thông rất thuận lợi, từ đây có thể dễ dàng tiếp cận nhanh chóng các cảng biển, cảng đường bộ và cảng hàng không, do đó tiết kiệm được nhiều chi phí và thời gian vận chuyển, đặc biệt là chi phí Xuất nhập khẩu hàng hoá.

Nhà điều hành KCN Hoàng Mai

Thêm nữa, do nằm trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu và tiếp giáp ranh giới với tỉnh Thanh Hóa với nguồn lao động trẻ dồi dào nên tại đây các nhà đầu tư chẳng những có điều kiện thuận lợi trong việc tuyển dụng lao động mà còn có thể tiết kiệm chi phí nhân công và được hưởng lợi từ các dịch vụ giá rẻ…

Nỗi buồn và xót xa!

Đọc và xem những hình ảnh mà Ban quản lý KKT Đông Nam cũng như chủ đầu tư đưa ra lại càng thấy buồn và xót xa trước bức tranh thực mà chúng ta đang chứng kiến. Trò chuyện với một người đàn ông chăn bò tại KCN Hoàng Mai, anh cho biết: “Cứ tưởng khi KCN đi vào hoạt động, dân nghèo chúng tôi sẽ thoát khỏi cảnh nay đây mai đó buôn bán, thoát khỏi cảnh phơi nắng dầm mưa, mò cua, bắt ốc, chăn bò. Tưởng rằng dân chúng tôi sẽ được làm việc trong môi trường mát mẻ. Thế mà…”.

Người dân sinh sống quanh KCN Hoàng Mai đã từng mơ đến một viễn cảnh một KCN giải quyết công ăn việc làm cho họ

Tiếp xúc với hàng chục người dân xóm 8, 9A, 9B, 10, xã Quỳnh Lưu, chúng tôi đều nhận thấy họ cùng chung một niềm mong ước cháy bỏng là làm sao KCN sớm thu hút được đầu tư của các nhà máy, công ty xây dựng cơ sở hạ tầng để đất đai không bị lãng phí, con em họ có được việc làm để ổn định cuộc sống…

Nhưng mấy năm đã trôi qua, những người nông dân chất phác ấy vẫn chỉ biết ngày ngày nhìn về mảnh đất rộng thẳng cánh cò bay dọc theo quốc lộ 1A mà mơ về giấc mơ đã từng nghe, từng hứa. Hiện không ít người đã phải rời bỏ quê vào Nam ra Bắc tìm kế sinh sống.

Chủ đầu tư KCN Hoàng Mai là Công ty Cổ phần Đầu tư Dầu khí VIP Việt Nam (PVCOM). Giấy chứng nhận đầu tư (đồng thời là Giấy chứng nhận ĐKKD số 272203200026) do Ban quản lý KKT Đông Nam Nghệ An cấp ngày 04/10/2010 với quy mô đầu tư 289,67ha, tổng mức đầu tư 812,825 tỷ đồng. Thời gian khởi công: 26/11/2008, thời gian hoàn thành: 26/11/2011. Nhưng đến nay đã gần hết năm 2012 mà dự án vẫn chưa triển khai được gì ngoài việc san nền (!?).

(Còn nữa)