Giải thưởng MIDORI vinh danh nhà bảo tồn ĐDSH Việt Nam

ThienNhien.Net – Giáo sư Võ Quý đã vinh dự trở thành người Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng MIDORI, giải thưởng vinh danh những cá nhân có đóng góp nổi bật cho bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học ở cấp độ toàn cầu, khu vực và địa phương.

Người đạt giải được trao 1 kỷ niệm chương, 1 món quà kỷ niệm và giải thưởng tương đương 100.000 USD nhằm hỗ trợ công tác bảo vệ đa dạng sinh học. Hai nhà khoa học khác vinh dự được giải thưởng MIDORI năm nay là TS Joan Carlos Castille (Chile) và TS Rodrigo Gamez-Lobo (Costa Rica).

Gs. Võ Quý nhận giải thưởng MIDORI. Ảnh: kienthuc.net.vn.

Phát biểu tại lễ trao giải, giáo sư Võ Quý chia sẻ: “Như chúng ta đã biết, tất cả chúng ta đều nhờ vào đa dạng sinh học mà tồn tại. Song ngày nay sự biến mất của các loài đang gia tăng cùng với sự phát triển dân số và tiêu dùng tài nguyên, đặt áp lực ngày càng lớn lên môi trường sống và các loài động thực vật hoang dã. Câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có tìm được con đường để tồn tại và phát triển trong những giới hạn về vốn tự nhiên. Đây chính là thời điểm để hành động. Trì hoãn sẽ chỉ làm vấn đề mà chúng ta cần giải quyết thêm trầm trọng. Không có giải pháp đơn lẻ nào giải quyết được vấn đề này. Mỗi thành viên trong cộng đồng toàn cầu đều có vai trò của mình: người làm việc lớn, người làm việc nhỏ, nhưng mỗi người đều đóng góp vào việc chung. Tôi nghĩ tất cả chúng ta cần bắt tay nhau để giải quyết vấn đề, nếu không tất cả sẽ phải gánh chịu tổn thất, bởi vì chúng ta cùng chia sẻ một hành tinh mang tên Trái đất.”

Giáo sư Võ Quý hiện là chủ tịch danh dự của Trung Tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Môi trường thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Giải thưởng MIDORI được Quỹ Môi trường AEON thành lập vào năm 2010, năm quốc tế về đa dạng sinh học. 2012 là năm thứ hai giải thưởng này được trao tặng.