Đập Xayaburi chính thức được khởi công

ThienNhien.Net – Theo tin từ Bloomberg, con đập đầu tiên trong chuỗi đập thủy điện dòng chính hạ nguồn Mê Kông sẽ chính thức được khởi công sau lễ động thổ vào ngày mai, 7/11/2012.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Viraphonh Viravong, thứ trưởng Bộ Năng lượng và Khai thác mỏ của Lào cho biết Dự án thủy điện Xayaburi đã được điều chỉnh thiết kế để giảm thiểu tác động.

Điều đáng nói là cho đến nay, các quốc gia thuộc Ủy hội Mê Kông (MRC) chưa đạt được thỏa thuận chung nào về việc xây dựng đập Xayaburi, theo tinh thần của Hiệp định Mê Kông năm 1995.

Bình luận về điều này, bà Pianporn Deetes thuộc Tổ chức Sông ngòi Quốc tế nói: Động thái của Lào thiết lập một tiền lệ nguy hiểm cho tương lai của khu vực Mê Kông. Nếu Lào được phép tiến hành xây đập mà không gặp cản trở nào thì trong tương lai tất cả các chính phủ thành viên (MRC) sẽ đơn phương triển khai các dự án trên sông Mê Kông. Lúc ấy Hiệp định Mê Kông chẳng khác nào một mảnh giấy vô dụng”.

Quyết định này của Lào cũng bị Mỹ chỉ trích vì theo Bộ ngoại giao nước này, Hoa Kỳ có mối quan tâm mạnh mẽ tới việc quản lý bền vững dòng sông Mê Kông.

Bạch Dương/DĐĐT