Buộc phải vi phạm luật môi trường vì không được ký hợp đồng xả thải

ThienNhien.Net – Khoảng 28 doanh nghiệp đang hoạt động trong khu công nghiệp (KCN) Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội) đã gõ cửa nhiều cơ quan chức năng để kiến nghị việc Công ty Nam Đức – đơn vị quản lý KCN Quang Minh áp đặt mức phí thuê hạ tầng bất hợp lý, đồng thời không cho doanh nghiệp ký hợp đồng xả thải khiến họ buộc phải vi phạm luật bảo vệ môi trường.

Theo tìm hiểu của Báo Pháp luật Việt Nam ngày 24/10, 28 doanh nghiệp nói trên là những doanh nghiệp đã vào hoạt động tại KCN Quang Minh từ năm 2002, 2003 khi nơi đây còn là Cụm công nghiệp Quang Minh.

Không được ký hợp đồng xả thải mà bị bịt đường thoát nước thải nên khi trời mưa, xưởng sản xuất của công ty thép Đinh Lê thuộc KCN Quang Minh luôn trong cảnh ngập ngụa (Ảnh: Pháp luật Việt Nam)

Ngày 5/11/2004, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chính thức ban hành Quyết định số 3937 quy định mức phí sử dụng hạ tầng tại KCN Quang Minh là 10 USD/m2/50 năm và mức phí quản lý KCN là 0,1 USD/m2/năm. Quyết định có hiệu lực từ ngày 5/11/2004 và áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho thuê đất tại KCN này.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp trong khu công nghiệp cho rằng, mức phí 10 USD không hợp lý bởi trước khi vào hoạt động tại Cụm công nghiệp Quang Minh, họ đã phải tự thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Mặt khác, theo quyết định nói trên, mức phí sử dụng hạ tầng KCN được tính theo mức giá của một hạ tầng đã hoàn thiện (tức từ thời điểm 2004) nhưng thực tế hạ tầng KCN cho đến nay vẫn chưa hoàn thiện, chất lượng hạ tầng không đảm bảo. Với những lý do nêu trên, có tới 40 doanh nghiệp ban đầu không đồng ý nộp phí hạ tầng, nay thì còn khoảng 28 doanh nghiệp.

Không chỉ bị áp đặt về mức phí, đại diện các doanh nghiệp còn tố Công ty Nam Đức buộc họ vào tình thế vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường khi không thực hiện ký kết hợp đồng xả thải và xử lý nước thải với các doanh nghiệp. Hiện các doanh nghiệp vẫn bất đắc dĩ phải xả nước thải chưa qua xử lý vào hệ thống thoát nước mặt, gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Khắc Sơn, Giám đốc Công ty Nam Đức cho biết, việc các doanh nghiệp chưa được ký hợp đồng xả thải là đúng vì theo quy định, họ phải ký hợp đồng sử dụng hạ tầng trước.

Ông Sơn cũng cho biết thêm, Công ty Nam Đức đã khởi kiện 28 doanh nghiệp này ra tòa, và tính đến tháng 10/2012, TAND huyện Mê Linh đã đưa 3 doanh nghiệp ra xét xử.