Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tái định cư thủy điện Sơn La

ThienNhien.Net – Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể di dân, tái định cư Dự án thủy điện Sơn La dựa trên cơ sở kiến nghị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương và UBND các tỉnh: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Một bản tái định cư thủy điện Sơn La (Ảnh: Báo điện tử Đảng cộng sản)

Dự án di dân Thuỷ điện Sơn La là dự án di dân lớn nhất từ trước tới nay, quá trình thực hiện diễn ra trong một thời gian dài với nhiều thay đổi về quy mô, nhu cầu, mục tiêu cũng như các yêu cầu về tài chính, vì vậy, việc khẩn trương điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch tổng thể cũng như một số chính sách để các địa phương tiếp tục triển khai, đảm bảo các yêu cầu tiến độ là điều cần thiết.

Theo tổng hợp của Bộ Nông nghiệp, đến thời điểm này, khi Nhà máy thuỷ điện Sơn La chuẩn bị vận hành tổ máy cuối cùng – tổ máy số 6, việc di dân, tái định cư đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng tiến độ, hình thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng khá đồng bộ.

Hiện 100% số hộ dân tái định cư chuyển đến nơi ở mới có nhà ở đẹp và khang trang hơn nơi ở cũ, môi trường được cải thiện, phong tục tập quán của các dân tộc được duy trì và phát huy.

Tổng hợp kết quả rà soát cho biết, các tỉnh đã hoàn thành di chuyển 20.340 hộ dân và tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 7.406 tỷ đồng cùng 2.893 dự án hạ tầng liên quan…

Trong cuộc họp sáng 8/10 với Ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án Thủy điện Sơn La – Lai Châu, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao nhiệm vụ cho chủ đầu tư, tổng thầu khẩn trương hoàn thành thi công hoàn thiện các hạng mục công trình còn lại, thực hiện nghiệm thu toàn bộ và khánh thành công trình vào cuối năm nay (dự kiến ngày 21/12).