Thịt thú rừng – muốn gì có nấy!

ThienNhien.Net – Nếu vô tình bước vào một số quán ăn dọc theo Quốc lộ 3 thuộc địa phận thị trấn Phủ Thông, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn, bạn sẽ thấy lời khẳng định trên quả thật không sai. Tại đây, có đủ các món đặc sản thú rừng để bạn tùy ý lựa chọn, từ hươu, cầy cho đến các loại rắn, chim, ong.

Vào đầu tháng 9, trong một chuyến công tác tại trung tâm thị trấn, khi ghé vào một quán ăn ven đường, chúng tôi bắt gặp hình ảnh nhiều tổ ong bò vẽ có đường kính rộng chừng nửa mét được bày la liệt ngay trước cửa quán, xung quanh có tới hàng chục lồng chim rừng đủ chủng loại, từ cu gáy, yểng đến chích chòe, khiếu… được bày bán.

Đón thực khách, ông chủ nhà vồn vã giới thiệu từng mặt hàng kèm theo các mức giá không “mềm” chút nào. Tiếp thị xong các loại hàng ở gian bên ngoài, ông còn lôi tuột chúng tôi vào gian bếp, mở cả nắp chiếc tủ lạnh để chúng tôi tận mục sở thị một rổ đựng đầy thịt mà theo lời giới thiệu của ông là đủ loại thịt cầy, hươu, lợn rừng…

Phục vụ “thượng đế” cả thực và ẩm, ông cho biết, chỉ cần thực khách có nhu cầu thì quán cũng có đủ các loại rượu ngâm động vật. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về nguồn cung của các sản phẩm thì ông chỉ cho biết đại khái là mua lại của những thợ săn địa phương.

Theo phản ánh của một số người dân, các nhà hàng kiểu như thế này đã tồn tại từ nhiều năm nay trên địa bàn, chuyên buôn bán sản phẩm thịt thú rừng và các loại rượu ngâm động vật hoang dã.

Thật khó có thể tin là trong khi các cơ quan chức năng, các tổ chức bảo vệ động, thực vật hoang dã trong và ngoài nước đang ra sức tuyên truyền bảo vệ, bảo tồn các loài động vật hoang dã, quý hiếm thì ở không ít nơi, trong đó có Bắc Kạn vẫn có nhiều động vật hoang dã bị sát hại và buôn bán công khai.

Nhiều tổ ong rừng và các loại chim sẵn sàng phục vụ nhu cầu thực khách
Ông chủ nhà hàng đang “tiếp thị” mặt hàng thịt thú rừng được lôi từ trong tủ lạnh ra
Hơn 20 bình rượu ngâm động vật được bày la liệt tại một góc của nhà hàng
Đầu bếp nhà hàng đang “thể hiện tay nghề” với món cầy hương