Người phụ nữ tâm tư với dòng sông chảy ngược

ThienNhien.Net – Gió heo may về, người ta có thêm nhiều suy tư với thời gian, có lẽ cũng là thời điểm thích hợp để những người làm bảo tồn thiên nhiên cảm nhận một chút chia sẻ và ngẫm ngợi sâu sắc từ tuyển tập phóng sự, ký sự báo chí mới ra mắt của nữ nhà báo Tây Nguyên – Hoàng Thiên Nga.

Tôi biết chị đã lâu, cũng đã may mắn được đồng hành với chị trong một chuyến điền dã ngắn ngày về một đề tài liên quan đến rừng và con người trên mảnh đất Tây Nguyên, đủ để giữ cho mình niềm mến mộ và cảm phục với một người phụ nữ tài hoa, can đảm và chan chứa niềm tự hào về vùng đất quê hương mình.

Nhiều năm xa cách, tôi vẫn ngấm ngầm theo dõi các tác phẩm báo chí của chị, nuôi chút hy vọng người mình yêu mến đừng vì bận quản lý điều hành mà khoanh tay gác bút với rừng, thủy điện, di dân tự do – những câu chuyện chưa bao giờ thôi nóng trên dải đất cao nguyên bazan.

Cũng những ngày tháng 9 vàng thu rực rỡ này của sáu năm trước, đọc Ký sự “Nghịch lý trên dòng sông ngược Srêpốk” trên báo Tiền Phong, càng thêm tin chị còn xông pha lắm, chẳng vậy mà vẫn choàng áo mưa mỏng khoác ba lô dã chiến theo kiểm lâm Yok Đôn đi khắp vùng. Nay gặp lại chị giữa lòng thủ đô, vui vì thấy người chị mình yêu mến đã có chút tuổi mà vẫn giữ được nét tươi xuân, sắc sảo, lặng ngắm chị vui vẻ khoe với bạn bè ngoài Bắc tuyển tập báo chí mới ra lò.

Cầm đôi cuốn sách trên tay, tôi chợt giật mình, lại là “Nghịch lý trên dòng sông chảy ngược”! Với bề dày tuổi nghề của chị, mãi tới nay mới chịu cho ra mắt tuyển tập báo chí đầu tiên mà sao cứ không chịu thoát khỏi “dòng sông chảy ngược Srêpốk”, mà sao cứ xoáy vào “nghịch lý”. Hẳn đây là tuyển tập chị đã dành nhiều chắt chiu và trăn trở.

Mừng cho chị vì nghe nói sách bán rất chạy, còn đang lo tái bản. Vậy là những trăn trở, suy tư của chị về vùng đất dòng sông chảy ngược đã được đón nhận và sẻ chia. Vậy là chị đã sớm hoàn thành tâm nguyện chuyển tặng lợi nhuận từ phát hành sách để giúp đỡ các em nhỏ nghèo mà hiếu học trên quê hương mình.

Tác giả ký tặng văn nghệ sĩ mua sách góp quỹ học bổng (Ảnh: Viên Thảo)
Mới ra một tuần đã phải lo tái bản

Bộ ký sự báo chí 2 tập “ Nghịch lý trên dòng sông chảy ngược” ( Nhà xuất bản Hội Nhà Văn, tháng 9/2012) thể hiện gần như toàn cảnh một Tây Nguyên vừa thâm trầm hoang sơ, vừa non trẻ sôi động trong dòng chảy đa chiều của nhịp sống đương đại .Gần 800 trang sách tập hợp các bài báo được tác giả chọn lọc, phơi bày và lý giải nhiều vấn đề từng hâm nóng sự chú ý của xã hội về những gì đã và đang diễn ra trên cao nguyên bazan màu mỡ bát ngát rừng xanh, voi đàn; Những chân dung văn nghệ sĩ, danh nhân thú vị, phóng khoáng, tài năng, nhân hậu; Những phong tục tập quán độc đáo mà nhân văn, đậm đà bản sắc văn hóa vùng miền; Những câu chuyện ngổn ngang vui buồn các vấn đề xã hội thời quá độ. Ngoài ra, biên độ tri thức mà bộ sách cung cấp còn gợi mở đa chiều với những đề tài lý thú khác, như Học sinh Mỹ được học thế nào về cuộc chiến do Mỹ gây hấn tại Việt Nam ? Nhà báo lao vào mặt trận chống tiêu cực tham nhũng tự bảo vệ mình bằng cách nào trước sức ép từ mọi phía ?

Bộ sách được tác giả thể hiện với bút pháp giàu chất văn chương, sinh động, linh hoạt qua nhiều thể ký báo chí khác nhau như phỏng vấn, ghi chép, phóng sự, tản văn, tiểu phẩm … Qua đó, vừa phơi bày cuộc sống đúng như thực tế, vừa góp phần chắt lọc định hướng nhận thức và thẩm mỹ cho người đọc. Đại diện Nhà xuất bản nhận xét :“Bên cạnh những bài báo chính trị – xã hội sắc sảo và mạnh mẽ, tập sách còn để lại ấn tượng về một Tây Nguyên nên thơ phóng khoáng, mà tác giả, bằng tình yêu và tâm hồn nghệ sĩ, đã truyền vào từng trang viết, đem đến những chân dung cảnh và người hồn nhiên, trong trẻo và đầy sức sống.”

Vì vậy, ngoài việc phục vụ công chúng rộng rãi, bộ sách có thể dùng làm tư liệu tham khảo hữu ích cho sinh viên các trường báo chí .

Toàn bộ nhuận bút, lợi nhuận từ bộ sách này được tác giả chuyển tặng cho Quỹ học bổng mang tên “Đọt Chuối Non” đã mở tài khoản tại báo Tiền Phong, nhằm giúp đỡ học sinh- sinh viên nghèo hiếu học khu vực Tây Nguyên, đặc biệt tại các huyện thành thuộc lưu vực “dòng sông chảy ngược” Sêrêpôk, mảnh đất nuôi dưỡng tâm hồn và ý chí cho tác giả từ thời thơ ấu.

Việc làm thiện nguyện này hàm chứa ý nghĩa giáo dục sâu sắc, bởi chính Hoàng Thiên Nga cũng từng là học sinh nghèo vượt khó giành được giải thưởng học sinh giỏi toàn quốc về cho tỉnh Đắk Lắk, rồi lại phấn đấu rèn luyện không ngừng để trở thành nữ nhà báo được bạn đọc yêu mến, nhận được nhiều giải thưởng báo chí quốc gia.

Từ ngày 6-9-2012, bộ Ký sự đã được phát hành trên toàn quốc, thông qua các hệ thống nhà sách Phương Nam, nhà sách Tiền Phong và trực tiếp tại Ban Đại diện báo Tiền Phong khu vực Tây Nguyên.

Buổi phát hành đầu tiên diễn ra bên thềm Hội nghị giữa nhiệm kỳ Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk. Nữ sĩ Đàm Lan từng tặng Hoàng Thiên Nga mấy tập truyện ngắn và tùy bút, vừa nhìn thấy tấm biển quảng cáo phát hành đã rất nhanh nhẹn mua sách mở hàng, cười nói rộn rã: Tớ nhẹ vía, thế nào quầy hàng cũng sẽ bán đắt như tôm tươi !

Không rõ vía nữ sĩ linh cỡ nào, nhưng quả thật sau vài phút nghe tác giả lên diễn đàn giới thiệu về nội dung bộ sách và mục đích bán sách gây quỹ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, đông đảo văn nghệ sĩ dự hội nghị đã tranh thủ giờ giải lao tấp nập ra quầy dốc túi mua sách, vui vẻ đề nghị tác giả ký tặng. Ông Trần Hữu Thành Chủ tịch hội đồng quản trị, bí thư đảng bộ Cty Cơ giới Đồng Tâm khệ nệ ôm 15 bộ sách ra xe mang về cho anh em cán bộ viên chức trong Cty cùng thưởng thức. Thi sĩ Lê Vĩnh Tài đem 10 bộ cất vào một góc bàn, chỉ mươi phút cả chồng sách đã …lưu lạc chẳng còn cuốn nào. Ngày hôm sau, thêm nhiều khách hàng bự xuất hiện. Cty Cà phê Trung Nguyên, Bưu điện Đăk Nông mỗi đơn vị đặt mua 50 bộ. Đại gia tộc Ama Kông đặt mua một lúc cả 120 bộ sách, thanh toán không cần giấy tờ, chở sách bằng xe taxi.

Thầy thuốc Khăm Phết Lào người thừa kế bài thuốc bí truyền độc đáo của Vua Voi Ama Kông bảo: Tôi mua nhiều sách vừa để tặng những câu chuyện về sông rừng, muông thú, chuyện Voi ở Tây Nguyên cho những người yêu quý Vua Voi, vừa để tiếp sức cho tác giả bộ sách gây quỹ học bổng cho học sinh nghèo các dân tộc.

Chưa đầy một tuần, trên 600 bộ Ký sự phát hành trực tiếp đã được văn nghệ sĩ, trí thức, độc giả Tây Nguyên đặt mua hết. Trong khi đó, còn nhiều “đơn đặt hàng” chưa kịp đáp ứng khiến Nhà xuất bản Hội Nhà Văn cùng tác giả phải cấp tốc bàn việc chăm chút cho bộ sách trong lần tái bản sắp tới.

Viên Thảo