Thông qua nghị quyết kêu gọi chấm dứt nuôi nhốt gấu

ThienNhien.Net – Theo tin từ Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), Hội nghị Bảo tồn Toàn cầu do Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) tổ chức tại đảo Jeju (Hàn Quốc) từ ngày 06 đến 15/09 đã thông qua Nghị quyết 027 kêu gọi toàn thế giới chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu và ngành công nghiệp khai thác mật gấu.

Ảnh: ENV

Sau một tuần thảo luận, ngày 14/9 vừa qua, Nghị quyết 027 đã được lãnh đạo các quốc gia và các nhà bảo tồn hàng đầu thế giới thông qua với 98% phiếu tán thành.

Nghị quyết 027 kêu gọi các nước: Đóng cửa hoàn toàn các cơ sở nuôi nhốt và chích hút mật gấu; Ngăn chặn sự phát triển của hoạt động này tại Trung Quốc; Những người ủng hộ hoạt động này sẽ phải có báo cáo khoa học chi tiết và giải trình tại Hội nghị tiếp theo của IUCN.

Nghị quyết cũng đặc biệt khuyến khích Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc tiếp tục những nỗ lực ngăn chặn và chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu tại hai nước này.

Nói về Nghị quyết này, Giám đốc Đối ngoại Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới (WSPA) phát biểu: “Các loài gấu đã phải chịu đựng sự đau đớn trong môi trường nuôi nhốt để lấy mật trong một thời gian dài, và đây là lúc cần chấm dứt sự chịu đựng không đáng có này. Nghị quyết là một quyết định vô cùng đúng đắn mà hàng triệu người yêu động vật trên toàn thế giới đã mong chờ từ lâu”.

Việc thông qua Nghị quyết 027 được đánh giá là bước ngoặt lịch sử để chấm dứt hoàn toàn việc nuôi nhốt gấu lấy mật.