Hệ lụy khai thác khoáng sản tràn lan tại Bảo Lộc

ThienNhien.Net – Việc cấp phép và khai thác tràn lan mỏ khoáng sản trên địa bàn thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã và đang để lại nhiều hệ lụy đối với cuộc sống của người dân và môi trường, cảnh quan trong khu vực.

Từ Quốc lộ 20, con đường dẫn vào khu vực khai thác cao lanh (thôn 2, xã Lộc Châu) càng vào sâu càng ngập ngụa bùn đất. Phía cuối con đường, những quả đồi bị bạt ngang, phần đất dưới thung lũng đào sâu hàng chục mét. Dọc hai bên đường là các điểm tập kết cao lanh cao gần bằng nửa quả đồi. Do trời mưa, cao lanh chảy ra đường đi, chảy vào vườn càphê, chảy xuống suối đục ngầu…

Khai thác cao lanh làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng (Ảnh: ThienNhien.Net)

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, hoạt động khai thác khoáng sản còn khiến nhiều con đường dân sinh ở Bảo Lộc bị hư hỏng nặng nề, gây mất an toàn giao thông trên nhiều tuyến đường.

Theo thống kê của Phòng Tài nguyên-Môi trường Bảo Lộc, hiện trên địa bàn thành phố đang có 20 khu mỏ của 19 đơn vị được cấp phép khai thác trên tổng diện tích 299,7ha. Các khu mỏ này (chủ yếu là khai thác cao lanh, đất sét, đá, cát, bauxite) phần lớn nằm tập trung tại các xã Lộc Châu, Đại Lào và Đạm B’ri. Mật độ các khu mỏ tại tập trung dày đặc, thậm chí một số đơn vị được cấp phép khai thác trên diện tích chỉ khá nhỏ (chỉ từ 0,8-1,5ha) và phân bố chủ yếu ở hai xã Lộc Châu và Đại Lào.

Cũng trong thời gian qua, tại những khu vực nêu trên xuất hiện hàng chục trường hợp khai thác khoáng sản trái phép khiến tình hình ngày càng phức tạp, gây ảnh hưởng cảnh quan môi trường, hủy hoại tài nguyên đất và gây mất trật tự trong khu vực.

Hàng chục đơn vị, cá nhân đã bị phát hiện và xử lý vi phạm về hoạt động khoáng sản, trong đó nhiều đơn vị sử dụng đất không đúng mục đích, không thực hiện đúng nội dung cam kết bảo vệ môi trường, không đăng ký cam kết bảo vệ môi trường, khai thác khoáng sản không có giấy phép…

Không ít đơn vị cũng bị xử phạt với tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng nhưng tình hình sai phạm vẫn chưa chấm dứt.

Đáng lưu ý là trong khi người dân Bảo Lộc đang rất bức xúc trước thực trạng trên thì giấy phép khai thác khoáng sản của các đơn vị vẫn còn thời hạn nhiều năm nữa, thậm chí kéo dài 20-30 năm. Tuy nhiên, ngay cả cơ quan quản lý địa phương cũng chưa biết liệu trong tương lai khi hết thời hạn khai thác thì các đơn vị có thể hoàn nguyên môi trường lại như cũ hay không.