Người dân Hải Lăng tự nguyện giao nộp Voọc chà vá chân nâu

ThienNhien.Net – Hạt Kiểm lâm Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị vừa tiếp nhận 01 cá thể Voọc chà vá chân nâu (Pygathrix nemaeus) do gia đình ông Nguyễn Văn Thạnh (49 tuổi, trú thôn Xuân Lộc, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng) tự nguyện giao nộp.

Cá thể Voọc này là giống đực, nặng khoảng 20 kg, được gia đình ông Thạnh phát hiện ngay tại sân phơi lúa. Theo ông Nguyễn Anh Thủy, Hạt phó Hạt kiểm lâm Hải Lăng, đây là lần đầu tiên loài Voọc chà và chân nâu được phát hiện tại Hải Lăng.

Tính đến chiều 10/9, cá thể Voọc này vấn đang được Hạt kiểm lâm Hải Lăng chăm sóc trong khi chờ ý kiến chỉ đạo xử lý của lãnh đạo Chi cục kiểm lâm tỉnh.

Cá thể Voọc chà vá chân nâu được giao nộp cho Hạt Kiểm lâm Hải Lăng, Quảng Trị (Ảnh: Thanh Niên)

Trước đây cũng từng có hai nông dân ở phường 5, TP Đông Hà, Quảng Trị tự nguyện giao nộp 01 cá thể voọc chà vá chân nâu nặng khoảng 7 kg cho Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Quảng Trị.

Voọc chà và chân nâu là loài linh trưởng đặc hữu của rừngViệt Nam và Lào, thuộc nhóm IB, cấm săn bắt.

Cùng liên quan đến sự kiện trên, ngày 5/9, Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Cứu hộ, VQG Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) cũng tiếp nhận 01 cá thể Voọc Hà Tĩnh (Trachypithecus hatinhensis) từ Trạm kiểm lâm La Trọng thuộc Hạt kiểm lâm Minh Hóa.

Cá thể voọc này cũng do một người dân giao nộp, và loài Voọc Hà Tĩnh cũng là loài động vật quý hiếm thuộc nhóm IB theo Nghị định 32/2006/NĐ-CP.