Quy hoạch lại Khu BTTN Lung Ngọc Hoàng

ThienNhien.Net – Ngày 30/08/2012, UBND tỉnh Hậu Giang đã có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Chánh sau buổi làm việc giữa Thường trực HĐND tỉnh, một số sở, ban, ngành liên quan, UBND huyện Phụng Hiệp và Ban quản lý Khu Bảo tồn Thiên nhiên (BTTN) Lung Ngọc Hoàng với đơn vị tư vấn quy hoạch Khu bảo tồn, giai đoạn 2011-2020.

Lối đi trong Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (Ảnh: Trung tâm Xúc tiến Du lịch Hậu Giang)

Tại kết luận này, UBNN tỉnh cơ bản đồng ý với Đề án quy hoạch cho Khu bảo tồn giai đoạn 2011-2020 của đơn vị tư vấn. Theo đó, Khu BTTN Lung Ngọc Hoàng sẽ được quy hoạch lại thành 3 phân khu (thay vì 4 phân khu như trước), bao gồm: Phân khu bảo vệ nghiêm ngặt sẽ có tổng diện tích 1.015,94ha, gồm 42 khoảnh nằm ở phía Nam kênh Hậu Giang 3; Phân khu phục hồi sinh thái có diện tích 937,11ha, nằm toàn bộ ở tiểu khu I, với 36 khoảnh và Phân khu hành chính dịch vụ, diện tích 846,92ha, có 22 khoảnh và nằm ở phía Bắc kênh Hậu Giang 3. Việc điều chỉnh lần này nhằm đảm bảo phù hợp với quy định của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí phân loại rừng đặc dụng.

UBNN tỉnh cũng đồng ý, chuyển 5,4ha đất khu tái định cư về cho địa phương quản lý và xây dựng vùng đệm tại 4 xã có diện tích ở trong và bao quanh Khu bảo tồn là Phương Bình, Phương Phú, Hiệp Hưng (huyện Phụng Hiệp) và xã Long Phú (huyện Long Mỹ) theo đề án quy hoạch.

Riêng những khó khăn mà các sở, ban, ngành trình bày là chưa thống nhất được các ý kiến về 2 vấn đề có nên hay không nên bàn giao 31,75ha diện tích đất bờ bao của Khu bảo tồn về cho địa phương quản lý và tách rời Khu bảo tồn hay nhập 157ha đất bố trí sản xuất cho dân tái định cư, UBND tỉnh ghi nhận và sẽ trình lên Thường trực Tỉnh ủy để có hướng giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Cuối cùng, UBND tỉnh đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh cùng Ban quản lý Khu bảo tồn tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn sớm hoàn chỉnh quy hoạch trên cơ sở đóng góp của các sở, ban, ngành.