Hợp tác bảo tồn ĐDSH liên biên giới

ThienNhien.Net – Từ ngày 07 đến ngày 10 tháng 08, đoàn cán bộ của KBT Nakai Nam Theun (Lào) sang thăm và làm việc tại VQG Vũ Quang (Hà Tĩnh). Hai bên đã đi đến một số thỏa thuận hợp tác bảo tồn ĐDSH liên biên giới.

Đoàn cán bộ KBT Nakai Nam Theun đi thực địa tại VQG Vũ Quang (Ảnh: ThienNhien.Net)

Theo đó, KBT Nakai Nam Theun và VQG Vũ Quang cùng trao đổi kinh nghiệm về các lĩnh vực thực thi pháp luật, nghiên cứu khoa học, giáo dục bảo tồn thiên nhiên, phát triển vùng đệm và hợp tác quốc tế. Hai bên chia sẻ thông tin cho nhau, cùng tham vấn và đóng góp ý kiến trong việc xây dựng quy hoạch tổng thể và kế hoạch bảo tồn chi tiết, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học chung và giúp nhau nâng cao năng lực cán bộ.

VQG Vũ Quang và KBT Nakai Nam Theun thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề còn tồn tại trong công tác quản lý bảo tồn của mỗi bên như tình trạng khai thác gỗ lậu và lâm sản phụ chưa giảm, tình trạng săn bắn buôn bán ĐVHD trái phép qua biên giới còn tiếp diễn.

Trong thời gian tới, hai bên sẽ xây dựng chương trình hành động cụ thể, tập trung vào công tác phối hợp ngăn chặn việc săn bắn, buôn bán và vận chuyển ĐVHD trái phép, phát triển sinh kế cho người dân sống trong rừng và vùng đệm để bảo tồn các giá trị ĐDSH.

VQG Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) có diện tích 56.926,3 ha, là nơi sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm như sao la, mang lớn Trường Sơn, voi, hổ, chà vá chân nâu… KBT Nakai Nam Theun (Lào) nằm trên địa bàn 2 tỉnh Khammounne và Bolikhamxay, rộng hơn 400.000 ha, cũng là nơi sinh sống của sao la, hổ Đông Dương, voi châu Á, mang lớn Trường Sơn…