Tái diễn khai thác vàng sa khoáng, cát sỏi trái phép tại Lạng Sơn

ThienNhien.Net – Sau một thời gian tạm thời im ắng do các lực lượng chức năng quyết liệt dẹp bỏ, đến nay tình trạng khai thác vàng sa khoáng và cát sỏi trái phép lại tái diễn trên địa bàn các huyện Bình Gia, Hữu Lũng, Lộc Bình (tỉnh Lạng Sơn). Tình trạng này đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường, đặt biệt là làm biến đổi dòng chảy tự nhiên, gây sạt lở đất sản xuất hai bên bờ sông.

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại đây, tình trạng khai thác vàng sa khoáng và cát sỏi trái phép hiện giờ không còn ngang nhiên như trước mà thường xuyên diễn ra lén lút về đêm. Để tránh việc kiểm tra của các cơ quan chức năng, các chủ xuồng khai thác trái phép thường cho người đứng ở đầu các tuyến đường dẫn vào khu vực khai thác. Khi phát hiện có lực lượng chức năng đi kiểm tra, ngay lập tức dùng bộ đàm thông báo cho chủ xuồng biết để dừng việc khai thác, gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc bắt quả tang hoạt động khai thác trái phép.

Ảnh minh họa: Tinmoitruong.vn

Theo tìm hiểu, số lượng xuồng khai thác vàng và cát sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn trên 50 chiếc. Đa phần các xuồng đều không có giấy phép khai thác, hoặc có thì đều sử dụng không đúng mục đích, như giấy phép khai thác cát, sỏi nhưng thực chất là khai thác vàng.

Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan cùng chính quyền địa phương cần có các biện pháp xử lý mạnh mẽ. Theo đó, các lực lượng chức năng toàn tỉnh đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại những nơi có xuồng khai thác vàng sa khoáng và cát sỏi. Qua kiểm tra, phần lớn các xuồng đều không có giấy phép khai thác, bước đầu đã xử phạt hành chính hơn 10 xuồng và đề nghị các chủ xuồng khác viết giấy cam kết không tiến hành khai thác vàng sa khoáng cũng như cát sỏi khi chưa có giấy phép khai thác.

Thế nhưng, do chế tài xử phạt chưa mạnh nên các chủ xuồng vẫn tiếp tục tái phạm. Được biết, số tiền đầu tư cho một xuồng để khai thác vàng sa khoáng hay cát sỏi đều có giá trị từ vài trăm triệu đến trên 1 tỷ đồng; với số vốn đầu tư lớn, chủ yếu là đi vay nên các chủ xuồng vẫn tìm mọi cách khai thác nhằm thu hồi vốn.

Ông Nguyễn Hữu Chiến, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết: Trước việc tái diễn tình trạng khai thác vàng sa khoáng và cát sỏi tại một số địa phương, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở vào cuộc nhằm chấm dứt tình trạng này. Tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra, xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, truy quét, xử lý lập biên bản vi phạm hành chính, kiên quyết đình chỉ, tịch thu các phương tiện khai thác vàng sa khoáng, kể cả phương tiện khai thác cát sỏi trái phép. Chủ tịch UBND các huyện phải chịu trách nhiệm nếu không xử lý dứt điểm tình trạng khai thác trái phép trên địa bàn.