COP11 thông qua 21 nghị quyết về bảo tồn, phát triển bền vững ĐNN

ThienNhien.Net – Hội nghị Các bên tham gia Công ước Ramsar lần thứ 11 (COP11) diễn ra tại Thủ đô Bucharest (Romania) từ ngày 04 – 13/7/2012 đã đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Công ước Ramsar tại các quốc gia thành viên và trên toàn cầu cùng với sự tiến bộ, những thành tựu Công ước đã đạt được về việc sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước (ĐNN); chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về các vấn đề kỹ thuật; thống nhất và thông qua các nghị quyết liên quan đến tổ chức hoạt động của Ban Thư ký, các quy định về bảo tồn và sử dụng khôn khéo các vùng ĐNN với ngành, lĩnh vực và đối tượng khác nhau trong mối quan hệ với ĐNN trên toàn thế giới.

Với khẩu hiệu “Đất ngập nước: Ngôi nhà và điểm đến“, COP11 hướng tới thực hiện Quyết định của Ủy ban Thường vụ Công ước về các vùng ĐNN, du lịch và nghỉ dưỡng.

Một góc Vườn Quốc gia Ba Bể – Khu Ramsar thứ ba của Việt Nam (Ảnh: ThienNhien.Net)

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị gồm đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, Bộ Công an, do TS. Nguyễn Thế Đồng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, làm Trưởng đoàn. Đoàn Việt Nam đã tích cực tham gia vào tất cả các hoạt động chính thức cũng như các hoạt động bên lề của Hội nghị. TS. Phạm Anh Cường, Cục trưởng Cục Bảo tồn Đa dạng sinh học, có bài trình bày về tình hình thực hiện Công ước Ramsar ở Việt Nam tại sự kiện do Bộ Môi trường Nhật Bản tổ chức với sự tham gia của 5 tỉnh trưởng của Nhật Bản.

Hội nghị đã diễn ra sôi nổi với sự chia sẻ thông tin, trao đổi và góp ý cho hoàn thiện các dự thảo nghị quyết do Ban Thư ký Công ước đưa ra. Đó là các văn bản pháp lý được cụ thể hóa bởi các mục tiêu, nội dung của Công ước để cùng thống nhất, thông qua nhằm tạo tiền đề cho các quốc gia thành viên vận dụng trong việc thực hiện quản lý, bảo tồn và phát triển bền vững các vùng ĐNN ở mỗi quốc gia.

Trong số 21 nghị quyết thông qua tại Hội nghị, có nhiều nghị quyết không chỉ là công cụ pháp lý quan trọng mà còn là kim chỉ nam cho các quốc gia trong việc định hướng hoàn thiện thể chế chính sách về quản lý các vùng ĐNN phù hợp với điều kiện thực tế và tăng tính hiệu quả cho việc thực hiện Công ước trên quy mô toàn cầu.

Tiêu biểu là các nghị quyết về tình trạng các khu Ramsar trong Danh sách các vùng ĐNN có tầm quan trọng quốc tế; các sáng kiến khu vực 2013 – 2015 trong khuôn khổ Công ước Ramsar; du lịch và ĐNN; tinh giản thủ tục mô tả các khu Ramsar khi đề cử và giai đoạn sau đó; khung tích hợp và bản hướng dẫn về tránh, giảm nhẹ và bồi thường thiệt hại ĐNN; ĐNN và các vấn đề năng lượng; các nguyên tắc quy hoạch và quản lý các vùng ĐNN đô thị và ven đô thị; ĐNN và sức khỏe; một khung tích hợp về liên kết bảo tồn ĐNN và sử dụng khôn ngoan với xóa đói giảm nghèo; biến đổi khí hậu và vùng ĐNN; tương tác ĐNN – nông nghiệp; thúc đẩy trách nhiệm đầu tư từ Chính phủ và khu vực tư nhân để đảm bảo duy trì lợi ích từ ĐNN cho con người và thiên nhiên; ĐNN và phát triển bền vững…

Ngoài ra, Hội nghị còn thống nhất các vấn đề về tài chính và ngân sách; kế hoạch chiến lược và việc thực hiện vấn đề khoa học – kỹ thuật trong giai đoạn 2013 – 2015; chuyển giao tư vấn và hỗ trợ khoa học – kỹ thuật cho Công ước; điều chỉnh Ban Thẩm định khoa học – kỹ thuật, thành phần, vai trò và trách nhiệm của Ủy ban Thường trực và phân loại các nước theo Công ước; quan hệ đối tác và hợp tác với các hiệp định đa phương về môi trường và các tổ chức khác.

Vấn đề được tranh luận nhiều nhất tại COP11 là việc lựa chọn Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) hay Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc (UNEP) làm cơ quan chủ quản về mặt hành chính của Ban Thư ký Công ước. Cuối cùng, Hội nghị đã đi đến thống nhất về việc vẫn giữ IUCN làm cơ quan thực hiện chức năng hỗ trợ Ban Thư ký Công ước, đồng thời đề nghị IUCN tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động với vai trò là Cơ quan chủ quản hành chính và Ban Thư ký Công ước cần tăng cường hợp tác với UNEP. Hội nghị cũng đã thống nhất: lựa chọn Campuchia là thành viên chính thức và Nepal là thành viên dự bị của Ban Thường vụ Công ước tại khu vực Đông Nam và Nam Á; địa điểm tổ chức Hội nghị COP12 của Công ước ở Punta del Este, một thị trấn nghỉ mát ở tỉnh Maldonado thuộc miền Nam Uruguay trong năm 2015.

Nhằm tăng cường hợp tác quốc tế, Đoàn Việt Nam đã có các buổi tiếp xúc với đại diện của một số tổ chức quốc tế như Văn phòng EAAF (sáng kiến chính chức và tự nguyện nhằm bảo vệ các loài chim di cư, môi trường sống và sinh kế của người dân phụ thuộc vào chúng), UNEP (Công ước CMS về bảo tồn các loài động vật hoang dã di cư) và Ban Thư ký Công ước Ramsar. Đoàn Việt Nam thảo luận với đại diện của Ban Thư ký Công ước về việc hoàn thiện hồ sơ đề cử Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau thành khu Ramsar thứ 5 của Việt Nam và thúc đẩy quá trình xem xét công nhận khu Ramsar Mũi Cà Mau.